Đường dẫn truy cập

Mỹ khuyến nghị tiêm vắc-xin COVID hàng năm


Một y tá chuẩn bị ống tiêm vắc-xin COVID-19 tại trạm chích ngừa ở Jackson, Mississippi, ngày 19/7/2022. Các quan chức y tế Mỹ đã đề nghị tiêm vắc-xin COVID-19 hàng năm như vắc-xin cúm.
Một y tá chuẩn bị ống tiêm vắc-xin COVID-19 tại trạm chích ngừa ở Jackson, Mississippi, ngày 19/7/2022. Các quan chức y tế Mỹ đã đề nghị tiêm vắc-xin COVID-19 hàng năm như vắc-xin cúm.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA đề nghị Mỹ nên mở chiến dịch tiêm chủng COVID hàng năm cho dân, tương tự như tiêm phòng cúm.

Trong các tài liệu được đăng tải hôm 23/1, FDA cho biết chiến lược mới sẽ cung cấp một cách tiếp cận đơn giản hơn đối với vắc-xin virus corona. Kế hoạch đề nghị sẽ được thảo luận tại một cuộc họp trong tuần này của các nhà khoa học FDA và ủy ban cố vấn vắc-xin bên ngoài của cơ quan.

FDA cho biết hầu hết người Mỹ sẽ chỉ cần tiêm vắc-xin hàng năm một lần để giúp bảo vệ họ khỏi virus corona, trong khi những người khác - bao gồm người già, trẻ nhỏ và những người có hệ miễn dịch yếu - có thể cần tiêm hai liều để được bảo vệ thêm.

Theo hệ thống tiêm chủng hiện tại, một người phải tiêm hai liều vắc-xin COVID nguyên thủy nhắm vào loại virus corona xuất hiện vào năm 2020. Sau đó, các mũi tiêm tăng cường đã được khuyến nghị định kỳ, với các mũi tiêm tăng cường mới nhất nhắm vào cả hai loại virus ban đầu và biến thể Omicron.

Những thay đổi mà FDA đề nghị nghĩa là dẹp bỏ kiểu tiêm hai mũi đầu rồi tiêm thêm các mũi tăng cường sau đó. Thay vào đó FDA khuyến nghị cho hầu hết người Mỹ một liều vắc-xin duy nhất được phát triển hàng năm.

Đối với vắc-xin cúm, các nhà sản xuất vắc-xin và các chuyên gia độc lập sẽ hướng tới việc phát triển một loại vắc-xin nhắm vào các chủng virus có khả năng thống trị nhất trong mùa đông. Các chủng mục tiêu có thể được thay đổi hàng năm.

FDA cũng đang xem xét việc cho phép có thể tiêm thay đổi các loại vắc-xin của các hãng khác nhau để mọi người khỏi phải nhớ xem hiệu vắc-xin nào mình đã tiêm.

FDA hy vọng những thay đổi này sẽ giúp người Mỹ tiếp tục tiêm chủng COVID dễ dàng hơn trong bối cảnh công chúng ngày càng ít quan tâm đến việc tiêm nhắc lại.

Theo AP, dù hơn 80% dân số Hoa Kỳ đã tiêm ít nhất một liều vắc-xin, chỉ có 16% người Mỹ đủ điều kiện đã chịu tiêm mũi tăng cường mới nhất.

Những thay đổi mà FDA đề nghị được đưa ra khi các chuyên gia đang tranh luận công khai về hiệu quả của các mũi tiêm tăng cường mới nhất trong việc tăng khả năng bảo vệ chống lại COVID-19, đặc biệt là nơi những người trưởng thành khỏe mạnh.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG