Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tập huấn cho các nhân viên tiêm chủng COVID-19 ở Việt Nam


Tiêm vắc xin ở Việt Nam.
Tiêm vắc xin ở Việt Nam.

Hoa Kỳ thời gian qua đã tài trợ và tập huấn cho hàng nghìn nhân viên tiêm chủng COVID-19 ở Việt Nam.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hôm 29/11 cho biết rằng dự án có tên gọi MOMENTUM, được cơ quan này tài trợ nhằm hỗ trợ kỹ thuật triển khai vắc xin COVID-19 tại Việt Nam, đã tập huấn cho hơn 4.700 cán bộ trong và ngoài ngành y tế về tiêm chủng COVID-19.

Ngoài ra, tin cho hay, dự án này đã phát hiện và thống kê được 1,7 triệu người sống ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn mà chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đầy đủ, từ đó hỗ trợ tổ chức 1.318 điểm tiêm lưu động để tiêm 738.000 liều vắc xin COVID-19 cho những trường hợp khó khăn nêu trên.

USAID cho biết thêm rằng các cán bộ y tế ở 5 tỉnh dự án là Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Quảng Nam và Ninh Thuận đã được trang bị những công cụ hữu ích như công cụ lập kế hoạch chi tiết, hệ thống Google form báo cáo các chỉ số hằng ngày theo quy định của Bộ Y tế, và cơ chế điều phối, phối hợp hiệu quả của các cán bộ y tế và ngoài y tế.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ cho biết tiếp rằng dự án MOMENTUM được thực hiện phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế).

Liên quan tới hỗ trợ khác của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống COVID-19 ở Việt Nam, đầu tháng trước, Hoa Kỳ đã trao tặng thêm 1.499.940 liều vắc xin Pfizer-BioNTech cho Việt Nam.

Đại sứ quán Mỹ cho biết rằng lô vắc xin này được bàn giao thông qua cơ chế COVAX và được vận chuyển trực tiếp từ nhà máy của Pfizer tại thành phố Kalamazoo, bang Michigan, Hoa Kỳ. Số vắc xin này tiếp nối ba đợt trao tặng trước đó mà Hoa Kỳ dành cho Việt Nam với tổng cộng 6 triệu liều vắc xin.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam nói rằng Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác nhằm nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19 “dựa trên nền tảng là mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia và nguồn hỗ trợ của Hoa Kỳ trị giá hơn 1 tỷ USD trong những năm qua nhằm giúp Việt Nam phát triển hạ tầng y tế”.

Tin cho hay, ngoài việc trao tặng 7,5 triệu liều vắc xin, kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, Hoa Kỳ đã cam kết các khoản hỗ trợ trị giá 26,7 triệu USD nhằm giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG