Đường dẫn truy cập

Pfizer đang chờ FDA Mỹ bật đèn xanh cho mũi vắc-xin nhắm vào Omicron


Pfizer/BioNTech ngày 22/8 loan báo đang xin Mỹ chấp thuận liều vắc-xin tăng cường chống COVID mà họ cải tiến nhắm vào biến thể Omicron và sẽ có thuốc chuyển giao ngay sau khi được bật đèn xanh cho sử dụng.

Pfizer/BioNTech xin Cơ quan Quản lý Thực phẩm Dược phẩm Mỹ FDA đồng ý cho sử dụng vắc-xin nhắm vào biến thể BA.4/BA.5 của Omicron và cũng nhắm vào chủng vi-rút nguyên thuỷ.

Loại vắc-xin cải tiến này sẽ dành cho mọi người từ 12 tuổi trở lên.

Pfizer cho hay đã sẵn sàng phân phối vắc-xin cho tháng 9 này theo thoả thuận hiện có trị giá 3,2 tỉ đô la với chính phủ Mỹ để cung cấp 105 triệu liều vắc-xin, kể cả các liều nhắm vào Omicron.

“Đã tăng cường sản xuất, chúng tôi trong vị thế bắt đầu phân phối tức thì các liều tăng cường nhắm vào Omicron BA.4/BA.5, một khi được chấp thuận,” Tổng giám đốc Pfizer, Albert Bourla, tuyên bố.

Các nước bao gồm Vương quốc Anh, Mỹ, và các nước thành viên EU đang chuẩn bị cho các chiến dịch tiêm chủng mùa thu để chống lại các đợt bùng dịch trong tương lai.

Anh là nước đầu tiên chấp thuận cho sử dụng vắc-xin cải tiến của Moderna nhắm vào chủng vi-rút nguyên thủy và biến thể phụ BA.1 của Omicron.

Pfizer vài ngày tới cũng sẽ hoàn tất đệ nạp đơn lên cơ quan quản lý thuốc men châu Âu để xin chấp thuận cho vắc-xin mới của mình, Tổng giám đốc Pfizer cho biết.

Hồi tháng 6, FDA Mỹ yêu cầu các hãng sản xuất vắc-xin chống COVID cải tiến các mũi tăng cường nhắm vào hai biến thể phụ của Omicron là BA.4/BA.5 và cho biết không cần phải có các cuộc nghiên cứu mới thử nghiệm trên người mới được chấp thuận, tương tự như cách chấp thuận cho vắc-xin cải biến ngừa cúm hàng năm.

Một cuộc nghiên cứu giai đoạn giữa tới giai đoạn cuối của mũi vắc-xin nhắm vào BA.1 của Pfizer trước đây chứng tỏ tạo được đáp ứng miễn dịch siêu mạnh chống lại biến thể phụ BA.1 của Omicron, so với mũi vắc-xin trước đây.

Cuộc nghiên cứu về mũi vắc-xin nhắm vào BA.4/BA.5 nơi những người từ 12 tuổi trở lên dự kiến sẽ khởi sự trong tháng này.

Reply

Forward

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG