Đường dẫn truy cập

Mỹ tạm thời ngưng trục xuất di dân vừa được đoàn tụ gia đình


 Biểu tình chống chính sách chia cách con cái với cha mẹ di dân bất hợp pháp của chính quyền Trump tại Thượng viện Mỹ ngày 28/6/2018.
Biểu tình chống chính sách chia cách con cái với cha mẹ di dân bất hợp pháp của chính quyền Trump tại Thượng viện Mỹ ngày 28/6/2018.

Một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra lệnh tạm thời ngưng việc trục xuất các gia đình di dân vừa mới đoàn tụ sau khi bị chia cách trước đây tại biên giới Mỹ-Mexico.

Ngày thứ Hai 16/7, Thẩm phán Dana Sabraw tại San Diego chặn việc trục xuất ít nhất một tuần lễ và yêu cầu chính phủ phải trả lời một kiến nghị của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ ACLU.

ACLU nêu lên quan ngại về “những tin đồn liên tục và ngày càng tăng” việc “trục xuất tập thể” được thi hành “ngay lập tức sau các vụ đoàn tụ” giữa con cái với cha mẹ. ACLU nói cha mẹ cần ít nhất một tuần sau khi đoàn tụ với con cái để quyết định có tiếp tục theo đuổi xin tị nạn tại Hoa Kỳ hay không.

Tổ chức dân sự này đã phát động một cuộc chiến tại các Tòa án để yêu cầu chính phủ nhanh chóng đoàn tụ con cái với cha mẹ. ACLU vào tháng 6 năm nay có được một lệnh sơ khởi của Tòa án yêu cầu chính phủ cho đoàn tụ các trẻ em dưới 5 tuổi với gia đình vào ngày 10/7 và đoàn tụ tất cả các gia đình vào ngày 26/7.

Chính quyền ông Trump cho biết đã đoàn tụ tất cả các trẻ em dưới 5 tuổi hội đủ các điều kiện, và những trẻ em lớn tuổi hơn trên căn bản tuần tự.

Có khoảng 2.500 trẻ em bị tách rời khỏi cha mẹ tại biên giới Mỹ-Mexico vào mùa xuân này trước khi Tổng thống Donald Trump ký một sắc lệnh chấm dứt việc chia cách. Trẻ em được gởi đến các cơ sở chăm sóc trên toàn nước Mỹ, trong khi cha mẹ được đưa đến các trung tâm giam giữ di dân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG