Đường dẫn truy cập

Các hãng hàng không Mỹ từ chối chở con cái của di dân bị cách ly


Những người mẹ và con cái chờ được giúp đỡ tại một trung tâm nhân đạo ở thành phố biên giới McAllen, bang Texas, ngày 15 tháng 6, 2018.
Những người mẹ và con cái chờ được giúp đỡ tại một trung tâm nhân đạo ở thành phố biên giới McAllen, bang Texas, ngày 15 tháng 6, 2018.

Hai hãng hàng không American Airlines và United Airlines cho biết họ đã yêu cầu chính quyền Trump không sử dụng các chuyến bay của họ để chở trẻ em di dân bị tách khỏi cha mẹ của chúng.

Vấp phải sự phản đối ngày càng tăng đối với chính sách chia ly gia đình di dân hồi gần đây của chính quyền, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh sau đó trong ngày để giữ các gia đình ở cùng nhau tại biên giới phía nam của Mỹ.

Vấn đề tách ly đã khiến các tiếp viên hàng không bức xúc, một số người đã lên mạng xã hội để đăng hình ảnh những trẻ em trên các chuyến bay mà họ tin là di dân bị tách khỏi cha mẹ của chúng.

"Chúng tôi không mong muốn dính dáng tới việc chia cắt các gia đình, hoặc tệ hơn, thu lợi từ chuyện này," hãng American nói trong một tuyên bố.

United sau đó ra một thông cáo mà trong đó Giám đốc Điều hành Oscar Munoz cho biết mục đích của công ty là kết nối mọi người. "Chính sách này và tác động của nó đối với hàng ngàn trẻ em xung đột sâu sắc với sứ mệnh đó và chúng tôi không muốn dự phần trong đó," ông nói.

Các hãng Southwest, Frontier và Alaska cũng chỉ trích chính sách này và yêu cầu chính phủ Mỹ không để họ dính dáng vào việc vận chuyển trẻ em bị chia ly.

Một phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội địa chỉ trích các hãng hàng không bằng ngôn từ mạnh mẽ, cáo buộc họ không còn muốn giúp cơ quan này bảo vệ công chúng du hành và đoàn tụ những trẻ em nhập cư bất hợp pháp không có người đi kèm với gia đình của chúng.

"Mặc dù đã được cung cấp dữ kiện thật về vấn đề này, các hãng hàng không rõ ràng không hiểu luật nhập cư của chúng ta," phát ngôn viên Tyler Houlton nói trong một thông cáo. Ông cáo buộc các hãng hàng không "nghe theo luận điệu sai trái của giới truyền thông."

Ông Trump trong ngày thứ Tư đã kí một sắc lệnh hành pháp cho giữ các gia đình lại với nhau ở biên giới phía nam. Ông phát biểu tại Nhà Trắng rằng ông không thích cảnh trẻ em bị tách khỏi gia đình, nhưng ông nói thêm chính sách "không khoan nhượng" sẽ tiếp tục.

Hãng Delta, im tiếng một cách đáng chú ý trong ngày, sau đó ra một thông cáo ngắn gọn gọi các tin tức về chuyện các gia đình bị chia cắt là "đáng buồn," và ca ngợi sắc lệnh hành pháp của ông Trump.

Nhiều hãng hàng không có hợp đồng cung cấp dịch vụ du hành cho chính phủ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, hãng American nói rằng chính phủ không cung cấp thông tin về hành khách hoặc lý do du hành của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG