Đường dẫn truy cập

Mỹ hạ giọng với Bắc Hàn khi Ngoại trưởng Pompeo chuẩn bị đàm phán hạt nhân


Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un tại Singapore trước cuộc gặp thượng đỉnh hôm 12/6.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un tại Singapore trước cuộc gặp thượng đỉnh hôm 12/6.

Mỹ dường như đã rút lại cách tiếp cận “toàn bộ hoặc không có gì” đối với việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên khi Ngoại trưởng Mike Pompeo chuẩn bị tới quốc gia Cộng sản trong tuần này với hy vọng tìm được một lộ trình cho việc giải trừ vũi khí hạt nhân của nước này.

Ông Pompeo sẽ dành một ngày rưỡi ở Bắc Hàn vào thứ 6 và thứ 7 trong chuyến thăm lần thứ 3 của ông tới nước này trong năm nay. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử chưa có tiền lệ giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un diễn ra ở Singapore ngày 12/6 vừa qua.

Đây cũng sẽ là lần đầu tiên ông Pompeo ở Triều Tiên quá một ngày. Trên thực tế Mỹ vẫn đang trong chiến tranh với quốc gia này kể từ cuộc chiến tranh liên Triều 1950-53 kết thúc với một thỏa thuận đình chiến chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên máy bay tại Căn cứ Không quan Andrews, ở Maryland, hôm 5/7 để tới Anchorage, Alaska, trước khi tới Bình Nhưỡng, Triều Tiên.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên máy bay tại Căn cứ Không quan Andrews, ở Maryland, hôm 5/7 để tới Anchorage, Alaska, trước khi tới Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore, ông Kim đã đưa ra một cam kết rộng lớn “hướng tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên” nhưng không đề cập đến việc làm thế nào hay khi nào thì Bình Nhưỡng có thể từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân hiện đang đe dọa Mỹ và các đồng minh.

Kể từ cuộc gặp đó, các quan chức Mỹ đã tìm cách đưa ra chi tiết cho một thỏa thuận mà những người chỉ trích nói là không có thực chất và thiếu một lộ trình cho một cam kết để thực hiện những gì ông Trump đã công bố về kết quả của cuộc họp thượng đỉnh.

Tuy nhiên các quan chức Mỹ, những người không muốn nêu danh tính, nói rằng không có một dấu hiệu nào của sự đột phá, có rất ít tiến bộ, và thậm chí chưa đặt ra được những điều kiện then chốt cho bất kỳ một thỏa thuận nào.

Thay vào đó, những diễn biến mới đây nhất cho thấy một sự giảm nhẹ trong cách tiếp cận của chính quyền Trump, mặc dù các quan chức Mỹ nói các đánh giá tình báo cho thấy Bắc Hàn đang tiếp tục lừa dối Washington về các chương trình vũ khí của họ.

Chính quyền Mỹ trước đây đã yêu cầu Triều Tiên phải đồng ý phá bỏ toàn bộ chương trình hạt nhân của họ trước khi nước này mong có được bất kỳ sự dỡ bỏ nào đối với các chế tài quốc tế khắc nghiệt. Trước cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore, ông Pompeo nói Tổng thống Trump sẽ từ chối bất kỳ thỏa thuận nào nếu không có “phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.”

Nhưng theo sau các cuộc đàm phán hôm 1/7 giữa đặc sứ Mỹ Sung Kim và các đại diện phía Bắc Hàn để chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của ông Pompeo thì khẩu hiệu “CVID” (phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược) bỗng nhiên có vẻ biến mất khỏi ngôn từ của Bộ Ngoại giao Mỹ. Áp lực của bộ này lên Bắc Hàn phải phi hạt nhân hóa sẽ vẫn được duy trì nhưng trong các phát biểu trong tuần này họ đã định nghĩa lại mục tiêu của Hoa Kỳ là “phi hạt nhân hóa chung cuộc, được kiểm chứng đầy đủ của (Bắc Hàn) với sự nhất trí của Chủ tịch Kim.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG