Đường dẫn truy cập

Trump: Triều Tiên vẫn là mối đe dọa đặc biệt cho Mỹ


Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Donald Trump ngày 22/6 tuyên bố Triều Tiên vẫn đề ra một ‘mối đe dọa đặc biệt’ cho Mỹ.

Trong một sắc lệnh hành chính, Tổng thống gia hạn điều gọi là ‘tình trạng khẩn cấp quốc gia’ thêm 1 năm liên quan tới quốc gia có trang bị võ khí hạt nhân Triều Tiên, tái cho phép các chế tài kinh tế chống lại Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của ông Trump được đưa chỉ 9 ngày sau khi ông lên Twitter đăng tin rằng “Không còn Đe dọa Hạt nhân từ Triều Tiên,” tiếp sau cuộc họp thượng đỉnh giữa ông với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Sắc lệnh hôm nay dường như gây phương hại cho chính những gì Tổng thống đã tuyên bố trước đó.

Sắc lệnh nói sự hiện hữu và nguy cơ phổ biến võ khí cũng như những hành động và chính sách của chính quyền Triều Tiên ‘tiếp tục đề ra mối đe dọa bất thường và đặc biệt đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và kinh tế của Hoa Kỳ.’

Tình trạng khẩn cấp quốc gia được đặt ra từ năm 2008 cũng là dấu hiệu của căng thẳng kéo dài giữa Mỹ và Triều Tiên. Căng thẳng leo thang năm ngoái khi Bình Nhưỡng tiến gần tới việc hoàn thiện một phi đạn mang đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên, mọi việc đã lắng dịu với cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều, nơi ông Kim đồng ý phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Tiều Tiên.

Hai bên vẫn còn phải thương lượng các điều kiện cụ thể theo đó Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân để được dỡ bỏ chế tài.

Trong cuộc họp Nội các ngày 21/6, ông Trump công bố quá trình phi hạt nhân hóa đã khởi sự dù Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis một ngày trước nói với báo giới rằng ông chưa nghe thấy Bình Nhưỡng thực hiện những bước nào tiến tới phi hạt nhân hóa, đồng thời Bộ trưởng Mattis cũng nhấn mạnh rằng các cuộc thương thuyết chưa bắt đầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG