Đường dẫn truy cập

Trump: Đã khởi sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn


Thử nghiệm động cơ phi đạn tại Trung tâm Không gian Sohae (ảnh do KCNA của Triền Tiên công bố ngày 20/9/2016)
Thử nghiệm động cơ phi đạn tại Trung tâm Không gian Sohae (ảnh do KCNA của Triền Tiên công bố ngày 20/9/2016)

Tổng thống Donald Trump ngày thứ Năm 21/6 tuyên bố Triều Tiên đã cho nổ tung 4 trong những địa điểm thử nghiệm lớn nhất của nước này và tiến trình “hoàn toàn phi hạt nhân hóa .. đã bắt đầu.”

Phát biểu tại một cuộc họp Nội các ở Tòa Bạch Ốc, ông Trump nói “Họ đã ngưng phóng phi đạn, kể cả phi đạn đạn đạo. Họ đang phá hủy địa điểm chế tạo động cơ. Họ đang cho nổ tung. Họ đã cho nổ một trong những địa điểm thử nghiệm lớn nhất, thật ra là 4 trong những địa điểm thử nghiệm lớn của họ. Và điều quan trọng là quá trình hoàn toàn phi hạt nhân hóa, đã bắt đầu diễn ra.”

Vào ngày thứ Tư 20/6, được hỏi là liệu Triều Tiên đã làm việc để tiến đến việc phi hạt nhân hóa hay chưa kể từ cuộc họp thượng đỉnh cột mốc giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 12/6, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói với các phóng viên:

“Chưa, tôi không biết việc này. Ý tôi muốn nói đây mới chỉ là giai đoạn bắt đầu của một tiến trình. Những cuộc thảo luận chi tiết chưa bắt đầu. Tôi không hy vọng gì ở thời điểm này.”

Ông Mattis ngồi cạnh ông Trump tại cuộc họp Nội các ngày thứ Năm 21/6.

Tổ chức theo dõi Triều Tiên 38 North có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong một bài phân tích vào cuối tuần qua, nói chưa có dấu hiệu gì cho thấy có việc tháo gỡ Sohae hay những địa điểm thử nghiệm phi đạn khác.

Ông Trump, người dẫn đầu trong nỗ lực thúc đẩy quốc tế làm áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ việc chế tạo phi đạn hạt nhân có thể bắn tới nước Mỹ, nói với các phóng viên sau cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6 là ông Kim đã hứa tháo gỡ một trong những cơ sở phi đạn.

Một giới chức Hoa Kỳ ngày thứ tư 20/6 nói địa điểm ông Trump đề cập đến là Bệ phóng Vệ tinh Sohae, một cơ sở chính tại phía tây Triều Tiên, thường được sử dụng để thử động cơ cho những phi đạn tầm xa.

Triều Tiên loan báo trước cuộc họp thượng đỉnh Singapore là ngưng thử nghiệm phi đạn đạn đạo liên lục địa và cũng đóng cửa các dịa điểm thử nghiệm bom hạt nhân. Tuy nhiên các giới chức Mỹ dè dặt là những hành động như vậy có thể đảo chiều được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG