Đường dẫn truy cập

Mỹ: 3 phụ nữ nhiễm HIV sau khi làm đẹp tại một spa không giấy phép


Ảnh chụp bằng kính hiển vi điện tử của Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho thấy một tế bào T của con người màu xanh, bị virus HIV màu vàng tấn công. Ba phụ nữ được chẩn đoán nhiễm HIV sau khi làm trẻ hóa da mặt tại một tiệm spa không có giấy phép ở New Mexico.
Ảnh chụp bằng kính hiển vi điện tử của Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho thấy một tế bào T của con người màu xanh, bị virus HIV màu vàng tấn công. Ba phụ nữ được chẩn đoán nhiễm HIV sau khi làm trẻ hóa da mặt tại một tiệm spa không có giấy phép ở New Mexico.

Ba phụ nữ được chẩn đoán nhiễm HIV sau khi làm trẻ hóa da mặt bằng liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu tại một tiệm spa không có giấy phép ở New Mexico, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết trong một phúc trình tuần trước. Đây là những trường hợp đầu tiên được ghi nhận bị nhiễm HIV thông qua các dịch vụ thẩm mỹ sử dụng kim châm.

Các quan chức y tế liên bang Hoa Kỳ cho biết trong phúc trình rằng cuộc điều tra từ năm 2018 đến năm 2023 tại VIP Spa ở Albuquerque phát hiện ra rằng ở đây dường như đã tái sử dụng các thiết bị vốn chỉ nên dùng một lần rồi bỏ, làm lây nhiễm HIV qua cho khách hàng.

Chăm sóc da mặt bằng liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu là gì? Có an toàn không?

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, chăm sóc da mặt bằng vi kim huyết tương giàu tiểu cầu là các quy trình thẩm mỹ nhằm mục đích trẻ hóa làn da, khiến da trông trẻ trung hơn và giảm sẹo mụn cũng như nếp nhăn.

Sau khi lấy máu của khách hàng, máy sẽ tách máu thành tiểu cầu và tế bào.

Sau đó, huyết tương sẽ được tiêm vào mặt khách hàng thông qua kim tiêm vô trùng dùng một lần hoặc dùng nhiều lần.

Kiểu chăm sóc da mặt này trở nên phổ biến trong những năm gần đây khi những người nổi tiếng như Kim Kardashian công khai thực hiện quy trình này.

Các quan chức cho biết lây truyền HIV qua tiêm chích không vô trùng là nguy cơ được biết đến trong các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và các dịch vụ khác.

Mặc dù vậy, Viện Da liễu Hoa Kỳ cho rằng phương pháp làm đẹp vừa kể nhìn chung là an toàn.

Các quan chức y tế cho biết các cơ sở spa cung cấp dịch vụ tiêm thẩm mỹ nên thực hiện kiểm soát nhiễm trùng thích hợp và lưu giữ hồ sơ khách hàng để giúp ngăn ngừa lây truyền mầm bệnh qua đường máu như HIV.

Nhiễm HIV từ spa làm đẹp như thế nào?

Bộ Y tế New Mexico đã được thông báo vào mùa hè năm 2018 rằng một phụ nữ không thuộc diện có các yếu tố nguy cơ nhiễm HIV đã được chẩn đoán nhiễm HIV sau khi đi chăm sóc da mặt tại VIP Spa vào mùa xuân năm đó.

Bốn phụ nữ - từng là khách hàng của spa này - và một người đàn ông - bạn tình của một trong những khách hàng nhưng không làm đẹp tại spa - đã được chẩn đoán nhiễm HIV tại đó trong giai đoạn 2018-2023. Theo phúc trình của CDC tuần trước, phân tích cho thấy các chủng HIV tương tự nhau trong tất cả các trường hợp.

Theo CDC, chẩn đoán HIV cho hai trong số những bệnh nhân này “có thể là do phơi nhiễm trước khi nhận dịch vụ tiêm thẩm mỹ”.

Bằng chứng cho thấy rằng sự lây nhiễm từ các dịch vụ tại spa đã dẫn đến kết quả xét nghiệm nhiễm HIV dương tính đối với ba bệnh nhân còn lại.

Các quan chức y tế tìm thấy các thiết bị chứa máu trên quầy bếp, các ống máu và ống tiêm không nhãn mác trong tủ lạnh cùng với thức ăn và các ống tiêm chưa được đóng gói không được vứt bỏ đúng cách. Phúc trình của CDC cho biết máy khử trùng bằng hơi nước, được gọi là nồi hấp - cần thiết để làm sạch các thiết bị được tái sử dụng - không có ở spa này.

Còn bệnh nhân nào khác gặp nguy cơ không?

Thông qua cuộc điều tra của Sở Y tế New Mexico, gần 200 khách hàng cũ của spa này và bạn tình của họ đã được xét nghiệm HIV và không phát hiện thêm trường hợp nhiễm bệnh nào.

Theo CDC, những người trước đây thường xuyên lui tới spa tiếp tục được xét nghiệm miễn phí.

Chuyện gì đã xảy ra với chủ tiệm?

Chủ cũ của VIP Spa, Maria de Lourdes Ramos de Ruiz, đã nhận tội vào năm 2022 với 5 tội danh hành nghề y mà không có giấy phép, bao gồm cả việc tiến hành chăm sóc da mặt theo liệu pháp vừa kể mà không có giấy phép.

Văn phòng Tổng chưởng lý New Mexico cho biết bà Ramos de Ruiz cũng đã thực hiện các thủ tục tiêm huyết tương và Botox bất hợp pháp.

Theo các công tố viên, các cuộc thanh tra của các cơ quan chức năng trong tiểu bang đã phát hiện các hành vi vi phạm quy tắc và spa đã đóng cửa vào mùa thu năm 2018 sau khi cuộc điều tra được tiến hành.

Theo tài liệu của tòa án, bà Ramos de Ruiz bị kết án 7 năm rưỡi, bao gồm 4 năm tù treo theo diện quản chế có giám sát.

Ông Raul A. Lopez, luật sư của bà Ramos de Ruiz, không trả lời yêu cầu bình luận.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG