Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam tăng cường xét nghiệm, chẩn đoán bệnh


Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam Eric Dziuban. Photo Zing.vn
Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam Eric Dziuban. Photo Zing.vn

Phía Hoa Kỳ hôm 28/12 cho biết rằng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của nước này đã giúp Việt Nam tăng cường công tác xét nghiệm để chấn đoán bệnh.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội cho biết rằng với sự hỗ trợ của CDC Hoa Kỳ, hệ thống phòng xét nghiệm của Việt Nam “đang cải thiện các phương pháp chẩn đoán, theo dõi và dự phòng HIV, lao, cúm và các bệnh truyền nhiễm khác”.

Cơ quan ngoại giao này nói thêm rằng với sự hỗ trợ của CDC Hoa Kỳ, Việt Nam “đang đạt được những bước tiến lớn” trong việc tăng cường hệ thống phòng xét nghiệm nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân, từ việc xét nghiệm cúm tại các chợ gia cầm sống đến giám sát dịch bệnh tại bệnh viện.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hồi tháng Chín vừa qua, Quyền Bộ trưởng Y tế Việt Nam Đào Hồng Lan đã tiếp ông Eric Dziuban, Giám đốc Quốc gia của CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Trong cuộc gặp đó, bà Lan “đề nghị CDC Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế Việt Nam trong phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhất là phòng chống dịch COVID-19, phòng chống HIV/AIDS, lao, công tác phòng chống kháng kháng sinh; chương trình an ninh y tế toàn cầu ở Việt Nam...”

Mới đây, theo báo chí trong nước, ông Dziuban cho biết rằng CDC Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong năm 2023, bao gồm việc giúp thành lập một trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia Việt Nam.

Giám đốc Quốc gia phụ trách văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam còn cho biết thêm rằng phía Mỹ sẽ hợp tác với cơ quan chức năng “trong nhiều tháng năm sắp tới” để đảm bảo mô hình CDC Trung ương của Việt Nam được thành công ngay từ đầu.

Ngoài sự hỗ trợ của CDC Hoa Kỳ, theo Đại sứ quán Mỹ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ mới đây đã “hỗ trợ tổ chức khám, chụp x-quang và xét nghiệm miễn phí” để tầm soát lao phổi cho người có nguy cơ và người đã nhiễm COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG