Đường dẫn truy cập

Ca ghép tạng đầu tiên giữa 2 người nhiễm HIV đã thành công


Dorry Segev (trái) và Morris Murray, người được ghép gan trước đó, được hỏi về việc cấy ghép gan nhiễm HIV đầu tiên trên thế giới sau một cuộc họp báo tại bệnh viện Johns Hopkins, ngày 30 tháng 3 năm 2016 ở Baltimore.
Dorry Segev (trái) và Morris Murray, người được ghép gan trước đó, được hỏi về việc cấy ghép gan nhiễm HIV đầu tiên trên thế giới sau một cuộc họp báo tại bệnh viện Johns Hopkins, ngày 30 tháng 3 năm 2016 ở Baltimore.

Các bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện Johns Hopkins Medicine ở Maryland đã thực hiện thành công ca ghép gan và thận đầu tiên ở Mỹ giữa người cho và người nhận đều có HIV dương tính.

Đây là trường hợp đầu tiên từ trước đến nay ghép gan nhiễm HIV cũng như lần đầu tiên ở Mỹ ghép thận có HIV dương tính. Các bác sĩ Nam Phi đã từng thực hiện ghép thận nhiễm HIV trước đây.

Các quan chức của bệnh viện cho biết các cơ quan nội tạng này đang hoạt động tốt và việc phẫu thuật không có biến chứng. Một bệnh nhân đã được xuất viện và người còn lại dự kiến cũng sẽ ra viện trong một vài ngày tới.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania, có gần 400 người nhiễm HIV ở Mỹ có thể hiến tạng mỗi năm, ước tính có thể cứu hơn 1.000 người.

Việc cấy ghép thành công là kết quả của Đạo luật Chính sách Đồng đều về Ghép tạng HIV 2013, mở đường cho việc ghép nội tạng giữa những người nhiễm HIV.

Mạng lưới Chia sẻ Tạng Thống nhất đã bật đèn xanh cho viện Johns Hopkins hồi tháng 1, sau khi xác định được những bệnh nhân sẵn sàng thực hiện.

Tiến sĩ Dorry L. Segev, giáo sư phẫu thuật tại Trường Y thuộc Đại học Johns Hopkins phát biểu: "Chúng tôi cảm ơn Quốc hội, Tổng thống và toàn bộ cộng đồng ghép tạng đã cho chúng tôi sử dụng nội tạng từ các bệnh nhân HIV dương tính để cứu mạng sống thay vì vứt bỏ chúng đi, như chúng tôi đã phải làm thế trong nhiều năm trước".

Có khoảng 122.000 người ở Mỹ đang chờ được nhận nội tạng do người khác hiến.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG