Đường dẫn truy cập

Ai Cập thẩm vấn cựu Tổng thống Mubarak và hai người con


Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak nói những cáo buộc chống lại ông là vô căn cứ
Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak nói những cáo buộc chống lại ông là vô căn cứ

Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak chính thức bị giam giữ trong thời hạn 15 ngày để điều tra về những cáo buộc tham nhũng chỉ vài giờ sau khi nhập viện.

Công tố viên trưởng Ai Cập Abdel Meguid Mahmoud hôm thứ Tư loan báo cựu Tổng thống Mubarak bị giữ để hỏi cung về tội biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền hành vì dùng vũ lực chống lại những người biểu tình đầu năm nay. Vài giờ trước đó, hai con trai của ông, Alaa và Gamal, cũng bị bắt.

Ông Mubarak qua đêm thứ Tư tại phòng dành riêng cho cấp tổng thống thuộc bệnh viện toàn khoa Sharm el-Sheikh. Đài truyền hình Al Arabiya cho biết ông Mubarak có thể được đưa sang một bệnh viện quân sự gần Cairo để hỏi cung thêm.

Đài truyền hình Ai Cập loan tin cựu tổng thống lên cơn đau tim khi bị thẩm vấn hôm thứ Ba. Bộ trưởng Tư pháp Ai Cập cho biết việc hỏi cung cựu tổng thống tiếp tục sau khi ông nhập viện.

Hai người con trai của ông được máy bay tư đưa về Cairo sáng ngày thứ Tư và được chuyển đến nhà tù Toura gần vùng ngoại ô. Truyền thông Cairo loan báo hai người này được một xe của cảnh sát đưa đi sau khi được thẩm vấn hôm thứ Ba.

Công tố viên Timor Kamel cho biết:

“Ông Mubarak sẽ bị thẩm vấn về việc giết hại những người biểu tình hồi tháng Giêng, tham nhũng và phung phí công quỹ.”

Tổng thống bị lật đổ nói những cáo buộc chống lại ông là vô căn cứ và ông có quyền bảo vệ thanh danh của ông và gia đình. Tuyên bố của ông được đài truyền hình Al Arabiya loan báo hôm Chủ Nhật.

Một số trợ lý lâu năm của cựu Tổng thống như Ahmed Fathi Sarour và Safwat Sherif cũng bị bắt giữ trong những ngày qua. Cựu Thủ tướng Ahmed Nazif bị bắt hồi cuối tuần. Những cựu bộ trưởng khác bị bắt vài tuần lễ trước đây.

Ông Said Sadek, dạy môn chính trị xã hội học tại trường đại học American University tại Cairo nói nhiều người Ai Cập hoan nghênh những vụ bắt giữ này vì họ e ngại là cựu tổng thống và những người thân cận có âm mưu tạo ra “một cuộc phản cách mạng.”

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG