Đường dẫn truy cập

10 người thiệt mạng, 37 bị thương trong vụ tấn công vào trường ở Afghanistan


Một người đàn ông bị thương nằm trong xe cứu thương sau vụ tấn công trường đại học American ở Kabul, Afghanistan, ngày 24 tháng 8 năm 2016.
Một người đàn ông bị thương nằm trong xe cứu thương sau vụ tấn công trường đại học American ở Kabul, Afghanistan, ngày 24 tháng 8 năm 2016.

Ít nhất có 10 người thiệt mạng và 37 người bị thương vào ngày thứ Tư, trong một cuộc tấn công đang xảy ra tại trường đại học American ở Kabul, Afghanistan.

Một phát ngôn viên của Bộ Y tế Công cộng Afghanistan, ông Wahed Majroh nói với Đài VOA là những người bị thương gồm có một giáo sư và hai nam sinh viên. Ông không cho biết chi tiết về người bị giết.

Hàng chục nhân viên và sinh viên bị kẹt trong khuôn viên trường đại học sau cuộc tấn công bắt đầu bằng một tiếng nổ.

Lực lượng an ninh Afghanistan khẩn trương đối phó với vụ tấn công trường đại học American ở Kabul, ngày 24 tháng 8 năm 2016.
Lực lượng an ninh Afghanistan khẩn trương đối phó với vụ tấn công trường đại học American ở Kabul, ngày 24 tháng 8 năm 2016.

Cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng 6 giờ rưỡi chiều giờ địa phương với những vụ nổ súng vào lúc các lực lượng an ninh đáp ứng lại. Con số những người liên hệ đến cuộc tấn công vẫn chưa rõ. Các giới chức mô tả vụ tấn công như là một “cuộc tấn công phức tạp.”

Ông Sediq Seddiqi, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan nói với Đài VOA là các lực lượng an ninh đã nỗ lực cứu những người còn kẹt bên trong trường đại học. Lực lượng tinh nhuệ Afghanistan đang bao vây khu vực trường đại học.

Một sinh viên bị kẹt trong trường đại học nói với Thông tấn xã Reuters bằng điện thoại là ông núp trong một phòng học với những người khác. Ông nói nghe nhiều tiếng súng nổ ở bên ngoài.

Anh Hossaini, một sinh viên thoát thân được nói với Thông tấn xã AP là ông cũng bị kẹt cùng với một số sinh viên khác trong phòng học và đã dùng bàn ghế để chặn cửa phòng. Ông nói cuối cùng đã tìm cách thoát thân qua cổng khẩn cấp phía bắc của trường đại học.

Anh Roman Dehsabzwal, một sinh viên khác nói với Đài Afghanistan Tự do là anh đang ở trong phòng học thì nghe một tiếng nổ lớn và các cửa sổ vỡ tung. Anh nói anh và hai sinh viên khác nhảy qua cửa sổ tầng lầu hai để thoát thân. Anh ước lượng có khoảng 300 sinh viên còn kẹt trong trường đại học.

Bộ Y tế Afghanistan nói có ít nhất 14 người bị thương, trong đó có một người thuộc phái nữ, đã được đưa đến bệnh viện.

Trường đại học American ở Kabul.
Trường đại học American ở Kabul.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan Sediq Seddiqi nói với Đài VOA là lực lượng an ninh đang nỗ lực cứu những người còn kẹt trong trường đại học.

Một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói với Đài VOA là một số ít cố vấn Mỹ đang giúp các đối tác Afghanistan trong lúc họ đang đối phó với tình hình.

Nhà báo Đan Mạch Sune Rasmussen nói với Đài VOA bên ngoài trường đại học. Ông cho biết các lực lượng an ninh vẫn còn truy lùng những kẻ tấn công. Ông nói thêm là một vài người bên trong trường đại học bị thương nặng, một số đã được mang đi.

Ông cũng nói một số người tìm cách thoát thân qua một bức tường bị hư hại vì vụ nổ.

Chưa có tổ chức hiếu chiến nào nhận trách nhiệm trong vụ tấn công này.

Trước đây trong tháng một giáo sư Mỹ và đồng nghiệp người Australia bị bắt cóc tại trường. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ bắt cóc và chưa biết hai giáo sư này hiện ở đâu.

Trường đại học được xây dựng với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, Trường mở cửa vào năm 2006. Trường đại học có tính cách độc lập, nhưng dựa trên mẫu mực của Mỹ về giáo dục các môn khai phóng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG