Đường dẫn truy cập

Giới chức Afghanistan thấy chiến binh nước ngoài đóng vai trò chủ chốt trong cuộc chiến Helmand


Binh sĩ Quân đội Quốc gia Afghanistan (ANA) đến tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan, ngày 10 tháng 8 năm 2016.
Binh sĩ Quân đội Quốc gia Afghanistan (ANA) đến tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan, ngày 10 tháng 8 năm 2016.

Các chiến binh Taliban chống lại các lực lượng an ninh Afghanistan ở tỉnh miền nam Helmand đang được tăng cường với một lực lượng biệt kích tinh nhuệ có tên 'Sara Khitta' – nghĩa là Lữ đoàn Đỏ trong tiếng Pashto.

Các quan chức Afghanistan nói rằng những bước tiến của Taliban đã đạt được là nhờ vào hàng trăm chiến binh của đơn vị này, trong đó có một lượng lớn người nước ngoài chiến đấu cùng chúng.

Tỉnh trưởng Helmand Hayatullah Hayat nói với đài VOA: "Helmand đã trở thành một mục tiêu của nghị trình khủng bố quốc tế. Người nước ngoài đang chiến đấu cho Taliban bao gồm người Pakistan, Chechnya, Azerbaijan, và Turkmen. Chúng tôi có bằng chứng rõ rằng chứng minh lời khẳng định của chúng tôi"

Helmand là tỉnh lớn nhất của Afghanistan giáp với Pakistan. Tỉnh là nơi đã diễn ra những trận chiến khốc liệt giữa các chiến binh Taliban và quân Afghanistan trong những tuần gần đây.

Cư dân nói Taliban đã tiến quân nhanh chóng và gần đây chiến sự đã diễn ra tại các huyện xung quanh thủ phủ Lashkar Gah của tỉnh, trên thực tế đang vây hãm thành phố.

Các quan chức Afghanistan nói cuộc chiến đang ngày càng thu hút những lính đánh thuê nước ngoài được huấn luyện và trang bị tốt.

Mohammad Karim Atal, người đứng đầu Hội đồng tỉnh Helmand, nói với đài VOA: "Người nước ngoài đã có mặt tại tỉnh chiến lược này trong nhiều năm, họ nhận được sự hỗ trợ từ các nước láng giềng".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Nafees Zakrya đã nói với VOA và cáo buộc các phương tiện truyền thông của Afghanistan lan truyền những tường thuật vô căn cứ và không đáng tin cậy. Ông không bình luận về những tuyên bố của Afghanistan gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG