Đường dẫn truy cập

Máy bay không người lái của Mỹ giết chết một thủ lĩnh IS ở Afghanistan


Tư Liệu- Máy bay không người lái Predator của Hoa Kỳ mang một tên lửa đậu trên đường băng của sân bay quân sự Kandahar, Afghanistan.
Tư Liệu- Máy bay không người lái Predator của Hoa Kỳ mang một tên lửa đậu trên đường băng của sân bay quân sự Kandahar, Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay một thủ lĩnh cấp cao của Nhà Nước Hồi giáo là Hafiz Sayed Khan đã bị giết chết trong một cuộc không kích của Mỹ.

Ngũ Giác Đài hôm thứ Sáu loan báo rằng cuộc tấn công đã được thực hiện hôm 26/7 tại khu vực Achin thuộc tỉnh Nangarhar, dẫn tới cái chết của Kahn.

Trong một thông báo, Phó phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài Gordon Trowbridge nói: “Khan được biết là đã trực tiếp tham gia các cuộc tấn công nhắm vào các lực lượng Hoa Kỳ và liên quân, và các hoạt động của mạng lưới của y đã gây kinh hoàng cho người dân Afghanistan, đặc biệt tại tỉnh Nangarhar.”

Ngũ Giác Đài nói rằng Nhà Nước Hồi giáo dùng Nangarhar để huấn luyện, trang bị, điều động và kiểm soát các đường dây chuyển vận, liên tục cung cấp chiến binh cho nhóm chủ chiến IS.

Ông Trowbridge nói cái chết của Khan sẽ làm gián đoạn các hoạt động của Nhà Nước Hồi giáo ở Afghanistan và trong khu vực.

Tình báo Afghanistan vào tháng 7 năm 2015 tường trình sai lầm rằng Khan đã bị giết trong một cuôc tấn công bằng máy bay không người lái. Các nguồn tin Afghanistan nói có thêm 30 quân IS khác cũng bị giết trong cuộc tấn công đó. Nhưng tin về cái chết của Khan lúc đó không đúng sự thực.

Cuộc tấn công ngày 11/7/2015 được thực hiện chỉ vài tháng sau một cuộc tấn công khác ở Afghanistan, giết chết nhân vật được cho là cao cấp thứ nhì của Nhà Nước Hồi giáo ở Afghanistan lúc bấy giờ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG