Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Hoa Kỳ tiếp tục sứ mạng Trung Đông


Đặc sứ Hoa kỳ phụ trách vấn đề Trung Đông George Mitchell
Đặc sứ Hoa kỳ phụ trách vấn đề Trung Đông George Mitchell

Đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách vấn đề Trung Đông George Mitchell hôm nay tới Israel trong cố gắng làm áp lực với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine tiếp tục các cuộc hòa đàm.

Đặc sứ Mitchell được giao sứ mạng này vào lúc Israel xúc tiến lại công cuộc xây cất khu tái định cư trên vùng bờ Tây sông Jordan khiến Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine dọa sẽ rút khỏi cuộc đàm phán.

Ông Abbas tuyên bố sẽ quyết định xem có rút khỏi cuộc đàm phán hay không sau khi tham khảo ý kiến với các giới chức cao cấp Ả Rập tuần tới.

Tuy nhiên, ông nói rằng nếu công cuộc xây cất khu định cư tiếp tục thì Palestine buộc lòng phải ngưng đàm phán.

Ông Abbas đưa ra nhận định vừa kể tại Paris hôm nay sau cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Các giới chức Palestine đã kêu gọi Israel áp đặt lại lệnh cấm xây cất khu định cư đã hết hạn hôm Chủ nhật vừa qua, trong 3 hay 4 tháng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P.J. Crowley hôm qua tuyên bố Hoa Kỳ thất vọng trước việc Israel đã không gia hạn lệnh cấm xây dựng kéo dài 10 tháng.

Ông Crowley nói rằng tiến trình đàm phán có tính cách quyết định và cả Israel và Palestine đều hiểu rằng nếu không đàm phán trực tiếp Israel sẽ không có được sự an ninh cần thiết mà họ đáng được hưởng cũng như người Palestine sẽ không có được một đất nước xứng đáng như họ mong muốn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG