Đường dẫn truy cập

Tổng thống Belarus nói ông Prigozhin trở lại Nga, không rõ về lực lượng Wagner


Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu trong buổi gặp truyền thông nước ngoài tại dinh thự của ông ở thủ đô Minsk vào ngày 6 tháng 7 năm 2023.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu trong buổi gặp truyền thông nước ngoài tại dinh thự của ông ở thủ đô Minsk vào ngày 6 tháng 7 năm 2023.

Thủ lãnh tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga không còn ở Belarus nữa và không rõ binh lính của ông có chuyển đến đó hay không, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết hôm thứ Năm (6/7).

Ông Lukashenko nói hôm 27/6 rằng ông Yevgeny Prigozhin đã đến Belarus theo thỏa thuận nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng, mà chỉ trong một thời gian ngắn các chiến binh Wagner đã chiếm thành phố Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga và sau đó tiến về Moscow.

Nhưng ông Lukashenko, người môi giới thỏa thuận, cho biết hôm thứ Năm rằng ông Prigozhin hiện đang ở St Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga, hoặc có thể đã di chuyển đến Moscow.

“Ông ấy không ở trên lãnh thổ Belarus”, ông Lukashenko nói trong một cuộc họp báo ở Minsk.

Ông Lukashenko cũng cho biết câu hỏi về việc các đơn vị Wagner sẽ chuyển đến Belarus cho đến giờ vẫn chưa được giải quyết, và điều này sẽ phụ thuộc vào quyết định của Nga và của Wagner.

“Việc họ có đến Belarus hay không, với số lượng bao nhiêu, chúng tôi sẽ tìm hiểu trong thời gian tới”, ông nói.

Phát biểu của ông Lukashenko nêu bật những bất ổn lớn xung quanh các điều khoản và việc thực hiện thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến, mà Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng có thể đẩy đất nước vào nội chiến.

Lực lượng của ông Prigozhin đã đi đầu trong phần lớn cuộc chiến ở Ukraine nhưng ông này cũng cáo buộc giới chức hàng đầu của Nga tham nhũng và kém cỏi. Ông Prigozhin đã thực hiện “cuộc tuần hành công lý” vào ngày 24/6 tại Moscow như một sự phản đối chống lại giới lãnh đạo quân sự.

ĐIỀU TRA

Truyền hình nhà nước Nga hôm thứ Tư đã công kích dữ dội ông Prigozhin và cho biết một cuộc điều tra về những gì đã xảy ra vẫn đang được ráo riết thực hiện.

Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay, một máy bay phản lực thương mại có liên quan đến ông Prigozhin đã rời St Petersburg đến Moscow vào thứ Tư và hướng đến miền nam nước Nga vào thứ Năm, nhưng không rõ liệu thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê có ở trên máy bay hay không.

Ông Lukashenko nói ông đã đồng ý gặp ông Putin trong tương lai gần và sẽ thảo luận về tình hình của ông Prigozhin với ông Putin.

Ông Lukashenko nói thêm rằng ông Prigozhin “hoàn toàn tự do” và ông Putin sẽ không “xóa sổ ông ta”.

Ông Lukashenko cho biết đề nghị để Wagner bố trí một số binh sĩ của họ ở Belarus – một triển vọng khiến các nước láng giềng NATO lo ngại – hiện vẫn có hiệu lực.

“Chúng tôi không xây dựng doanh trại. Chúng tôi cung cấp cho họ một số doanh trại quân sự cũ từng được sử dụng trong thời Xô Viết, bao gồm cả gần Osipovichi nếu họ đồng ý. Nhưng Wagner có một tầm nhìn khác về việc triển khai, tất nhiên, tôi sẽ không nói với các bạn về tầm nhìn này”, nhà lãnh đạo Belarus nói với các phóng viên.

Ông Lukashenko cũng cho biết ông không coi sự hiện diện của Wagner ở Belarus là một rủi ro đối với đất nước của mình và không tin rằng Wagner sẽ cầm vũ khí chống lại Belarus. Ông nói quân đội Belarus có thể hưởng lợi từ sự chuyên nghiệp của Wagner.

Belarus là một đồng minh thân cận của Nga và tháng trước đã bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga, mà ông Putin nói là nhằm ngăn chặn các âm mưu của phương Tây sẽ gây “thất bại chiến lược” cho Nga.

Trong các phát biểu đối với phương Tây, ông Lukashenko nói: “Chúng tôi sẽ không tấn công bất kỳ ai bằng vũ khí hạt nhân. (Miễn là) bạn đừng đụng vào chúng tôi, hãy quên vũ khí hạt nhân đi. Nhưng nếu bạn gây hấn, sẽ có phản ứng ngay lập tức. Các mục tiêu đã được xác định”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG