Đường dẫn truy cập

Kremlin không nói về số phận của Tướng Surovikin sau cuộc binh biến của lính đánh thuê


Tướng Sergei Surovikin của Nga (ảnh tư liêu, 18/10/2022)
Tướng Sergei Surovikin của Nga (ảnh tư liêu, 18/10/2022)
Hôm thứ Năm 29/6, Điện Kremlin từ chối cung cấp thông tin chi tiết về số phận của vị tướng Nga Sergei Surovikin. Vẫn chưa có thông tin công khai về tình trạng và địa điểm của ông kể từ sau cuộc binh biến bị hủy bỏ giữa chừng của lính đánh thuê hôm 24/6.
Ông Surovikin được báo chí Nga đặt biệt danh là "Tướng quân Tận thế" vì các chiến thuật rất táo bạo của ông trong cuộc chiến ở Syria. Hiện ông là phó tư lệnh lực lượng Nga ở Ukraine. Ông bặt tăm kể từ hôm 24/6, khi đó, ông đã xuất hiện trong một video kêu gọi lãnh đạo đội quân đánh thuê Yevgeny Prigozhin hãy hủy bỏ cuộc binh biến.
Ông Surovikin trông rất mệt mỏi trong đoạn video đó và không rõ liệu ông có bị ép buộc phải nói hay không. Kể từ đó đã có những tin tức chưa được kiểm chứng cho rằng ông đang bị các cơ quan an ninh thẩm vấn.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đề nghị phóng viên chuyển các câu hỏi về ông Surovikin tới Bộ Quốc phòng Nga. Bộ này cho đến nay vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về ông ấy.
Khi một phóng viên hỏi liệu Tổng thống Vladimir Putin có còn tin tưởng ông Surovikin hay không, ông Peskov nói: "Ông Putin là tổng tư lệnh tối cao và ông ấy làm việc với Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng."
Hầu hết các tướng lĩnh cao cấp nhất của Nga đều chưa xuất hiện công khai sau cuộc binh biến nhằm lật đổ các quan chức quân sự hàng đầu. Cuộc binh biến là thách thức lớn nhất đối với nhà nước Nga kể từ cuộc đảo chính hồi năm 1991 của những người theo đường lối cứng rắn chống lại ông Mikhail Gorbachev, vào lúc Liên Xô sụp đổ dần.
Ông Putin, 70 tuổi, xuất hiện hôm 28/6 khi đến thăm một nhà thờ Hồi giáo ven biển Caspi, cách thủ đô Moscow khoảng 2.000 km về phía nam. Điện Kremlin cho biết ông Putin cũng chủ trì một cuộc họp về phát triển du lịch ở khu vực đó.
Vẫn chưa rõ về số phận của ông Prigozhin, người đã nổi lên thành ông trùm lính đánh thuê quyền lực nhất của Nga.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Peskov nói rằng ông không có thông tin về địa điểm hiện tại của ông Prigozhin.
Nói về nguyên nhân của cuộc binh biến, Thượng tướng Andrei Kartapolov, một nhà lập pháp có ảnh hưởng, chủ tịch ủy ban quốc phòng của hạ viện, cho hay ông Prigozhin đã từ chối ký hợp đồng để lính đánh thuê của ông ta phục vụ dưới quyền Bộ Quốc phòng.
Theo lời ông Kartapolov, hệ quả là ông Prigozhin đã nhận được thông báo rằng lính đánh thuê của ông ta sẽ không còn chiến đấu ở Ukraine và không còn nhận được tiền từ nhà nước Nga.
Ông Putin cho biết hôm 27/6 rằng ông Prigozhin, hãng Wagner và công ty cung cấp thực phẩm Concord của ông ta đã nhận được ít nhất 2 tỷ đô la từ nhà nước Nga trong năm qua.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG