Đường dẫn truy cập

Lầu Năm Góc: Cuộc phản công của Ukraine chậm hơn dự kiến, nhưng còn quá sớm để đánh giá


Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ đặc trách Chính sách Colin Kahl phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Washington, ngày 7 tháng 7 năm 2023.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ đặc trách Chính sách Colin Kahl phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Washington, ngày 7 tháng 7 năm 2023.

Cuộc phản công của Ukraine chống lại quân Nga đang diễn ra chậm hơn so với dự kiến nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về triển vọng giành được bước tiến trên chiến trường của Kyiv, một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Sáu.

Mỹ và các đồng minh khác đã dành nhiều tháng qua để xây dựng điều được gọi là "ngọn núi thép" vũ khí cho Ukraine và huấn luyện các lực lượng Ukraine về các kĩ thuật vũ khí hỗn hợp để giúp Kyiv xuyên thủng hệ thống phòng thủ đáng gờm của Nga trong cuộc phản công.

Nhưng Nga cũng đã dành nhiều tháng để đào sâu các vị trí phòng thủ, bao quanh bằng mìn và xây dựng các công sự được vũ trang dày đặc, khiến cho những bước tiến của Ukraine ở phía đông và phía nam trở nên chậm chạp và đẫm máu.

Colin Kahl, cố vấn chính sách hàng đầu của Lầu Năm Góc, nói với các phóng viên rằng Nga đã thành công trong việc phòng thủ hơn là nhận định ban đầu.

Ông bày tỏ tin tưởng Kyiv đang nỗ lực hết mình trong một cuộc chiến khó khăn.

"Còn quá sớm để đánh giá cuộc phản công đang đi theo hướng này hay hướng kia như thế nào vì chúng ta đang ở phần đầu của giai đoạn giữa," ông Kahl nói tại Lầu Năm Góc.

"Họ vẫn đang thăm dò các phòng tuyến của Nga và những khu vực điểm yếu. Và thử thách thực sự sẽ là khi họ xác định được những điểm yếu đó, họ có thể khai thác chúng nhanh tới mức nào."

Những phát biểu của ông Kahl được đưa ra khi ông loan báo cung cấp bom chùm mà Lầu Năm Góc hi vọng sẽ giúp Ukraine có đủ hỏa lực.

"Chúng tôi muốn bảo đảm rằng người Ukraine có đủ pháo để tiếp tục chiến đấu trong bối cảnh cuộc phản công hiện nay, và bởi vì mọi thứ đang diễn ra chậm hơn một chút so với mong đợi của một số người," ông nói.

Một số quan chức Mỹ, phát biểu với điều kiện giấu tên, đã bày tỏ lạc quan rằng Kyiv đang có tất cả các loại vũ khí cần thiết, bao gồm cả dây chuyền phá mìn và máy cày mìn.

Ukraine cũng có thể có một cơ hội độc nhất sau cuộc binh biến vũ trang vào tháng trước của thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin, điều mà các quan chức Mỹ nói đã phơi bày những tác động tàn hại của cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông Prigozhin vẫn ở Nga cùng với hàng ngàn chiến binh của nhóm Wagner.

Ông Kahl vào ngày thứ Sáu từ chối đưa ra suy đoán về ông Prigozhin.

"Prigozhin: Ông ta ở đâu, định làm gì, tôi không biết," ông nói. "Rõ ràng là nhà nước Nga đang cố gắng phá bỏ đế chế của ông ta một cách có hệ thống và phân tán các bộ phận ở những nơi khác nhau. Vẫn còn chưa rõ ý định sau cùng mà Putin dành cho Prigozhin và tàn dư của Wagner là gì."

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG