Đường dẫn truy cập

McConnell chống thành lập ủy ban điều tra vụ tấn công điện Capitol


FBI công bố ảnh của một số người tham gia cuộc tấn công bạo loạn tại điện Capitol, trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 1/6/2021.
FBI công bố ảnh của một số người tham gia cuộc tấn công bạo loạn tại điện Capitol, trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 1/6/2021.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell hôm 19/5 cho biết ông sẽ chống đối biện pháp thành lập ủy ban điều tra cuộc nổi dậy gây tử vong hôm 1/6 tại Điện Capitol, một đòn giáng đối với các đảng viên đảng Dân chủ vốn cho rằng một cuộc điều tra độc lập, lưỡng đảng vào vụ chiếm đóng điện Capitol là cần thiết để tránh nó tái diễn.

Nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tuyên bố chống cuộc điều tra một ngày sau khi ông tuyên bố "cởi mở" với dự luật dự kiến sẽ được thông qua tại Hạ viện hôm 19/5.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy trước đó cho biết ông không ủng hộ biện pháp này.

Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện, Chuck Schumer, hôm 19/5 cho biết sẽ tổ chức bỏ phiếu về dự luật này bất chấp sự chống đối của phe Cộng hòa. Ông Schumer cáo buộc đảng Cộng hòa là nhượng bộ và chiều theo ý của cựu Tổng thống Donald Trump, người đã khuyến khích các ủng hộ viên của ông xông vào điện Capitol hôm 1/6 để cản trở công tác kiểm phiếu đại cử tri và lật ngược thất bại của ông Trump trước ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ.

Tối thứ Ba 18/5, ông Trump ra tuyên bố kêu gọi các thành viên Đảng Cộng hòa bác bỏ đề nghị mà ông gọi là “cái bẫy của đảng Dân chủ”.

Hôm thứ Ba, ông McConnell đặt nghi vấn không biết liệu công việc của ban điều tra có can thiệp vào hàng trăm vụ án hình sự bắt nguồn từ cuộc tấn công ngày 6 tháng 1, khi những kẻ bạo loạn đánh đập cảnh sát dã man, đột nhập vào trụ sở quốc hội Mỹ qua cửa sổ và cửa ra vào, rồi truy tìm các nhà lập pháp giữa lúc họ đang bỏ trốn hay không.

Ông McConnell nói ông cũng muốn tìm hiểu những chi tiết của dự luật và đảm bảo rằng cả hai bên trong ủy ban đều có tiếng nói bình đẳng.

Ông cũng đặt nghi vấn về dự luật riêng rẽ dự chi 1,9 tỷ đô la mà Hạ viện dự kiến thông qua trong tuần này để nâng cấp các biện pháp an ninh bảo vệ trụ sở quốc hội.

Sự chống đối của hai nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa có nghĩa là chắc chắn sẽ có ít đảng viên Cộng hòa tại cả hai viện quốc hội, ủng hộ việc thành lập ủy ban điều tra bởi vì hầu hết trong đảng này vẫn sợ làm phật lòng ông Trump. Cùng lúc, cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện và Thượng viện cũng phơi bày sự chia rẽ trong nội bộ đảng, khi một số đảng viên Cộng hòa nói họ tin rằng một cuộc điều tra độc lập là điều cần thiết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG