Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ khởi kiện cựu TT Trump về vụ tấn công Điện Capitol


Năm người thiệt mạng bao gồm một cảnh sát viên trong vụ tấn công Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6 tháng 1 do những người biểu tình ủng hộ ông Trump thực hiện.
Năm người thiệt mạng bao gồm một cảnh sát viên trong vụ tấn công Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6 tháng 1 do những người biểu tình ủng hộ ông Trump thực hiện.

Một nghị sĩ Đảng Dân chủ đã đệ đơn kiện cựu Tổng thống Donald Trump, luật sư Rudy Giuliani và các đồng minh khác của ông về vụ tấn công chết người nhắm vào Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1, khi những người ủng hộ ông Trump xông vào trụ sở Quốc hội Mỹ nhằm cố gắng ngăn chặn việc chứng nhận chiến thắng bầu cử của Tổng thống Joe Biden.

Đơn kiện dân sự, được đệ trình lên tòa án liên bang ở Washington, cáo buộc vụ tấn công, vốn làm năm người chết trong đó có một cảnh sát viên, là “hậu quả trực tiếp và có thể thấy trước” của các hành động phi pháp của ông Trump, Giuliani, con trai cả của ông Trump, Donald Trump Jr., Dân biểu Đảng Cộng hòa Mo Brooks và những người khác.

“Do đó, các Bị đơn phải chịu trách nhiệm về thương tích và hủy hoại xảy ra sau đó,” Dân biểu Eric Swalwell, người đệ đơn kiện nói.

Ông Swalwell là một trong những người khởi tố trong thủ tục luận tội của Hạ viện Hoa Kỳ mà hồi tháng trước đã cố gắng thuyết phục Thượng viện Hoa Kỳ ngăn ông Trump giữ chức vụ một lần nữa, nói rằng ông Trump đã kích động bạo lực. Thượng viện đã xử trắng án cho ông Trump.

Người phát ngôn của ông Trump, Jason Miller, nói trong một phát biểu rằng Swalwell “là một kẻ hèn hạ không đáng tin cậy.”

Ông Giuliani không hồi đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận, theo Reuters. Người phát ngôn của Dân biểu Brooks cũng không hồi đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Ông Swalwell là nhà lập pháp thứ hai đệ đơn kiện ông Trump về vụ nổi dậy. Dân biểu Bennie Thompson, một nghị sĩ Đảng Dân chủ, chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, tháng trước đã đệ đơn kiện cáo buộc ông Trump, Giuliani và hai nhóm cực hữu âm mưu kích động bạo loạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG