Đường dẫn truy cập

Trợ lý Bộ Ngoại giao thời Trump bị buộc tội trong vụ tấn công Điện Capitol


Những người ủng hộ Trump đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi họ xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, ngày 6 tháng 1, 2021.
Những người ủng hộ Trump đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi họ xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, ngày 6 tháng 1, 2021.

Một cựu trợ lý Bộ Ngoại giao trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã bị buộc tội tham gia vào vụ tấn công chết người tại Điện Capitol Hoa Kỳ và hành hung cảnh sát cố gắng bảo vệ tòa nhà, theo hồ sơ tòa án.

Đây là trường hợp khởi tố đầu tiên được biết tới nhắm vào một người được ông Trump bổ nhiệm liên quan tới vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1, dẫn đến việc ông Trump bị Hạ viện luận tội lần thứ hai.

Federico Klein, người cũng từng làm việc trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump, được nhìn thấy đội chiếc mũ “Make America Great Again” giữa đám đông trong một đường hầm cố gắng tiến vào Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1, hồ sơ cho biết. Ông Klein xô đẩy tiến về phía cửa ra vào, tại đó, nhà chức trách nói “ông ta giao tiếp bằng lời nói và đụng chạm” với các cảnh sát viên đang cố gắng đẩy lùi đám đông bạo động.

Ông Klein được nhìn thấy trên camera ghi hình đang xô mạnh lá chắn chống bạo động vào một cảnh sát viên và kích động đám đông khi người này cố gắng lao qua hàng cảnh sát, hét lên: “Chúng tôi cần thêm người nữa, chúng tôi cần thêm người nữa,” theo cáo trạng.

Khi đám đông giằng co với cảnh sát trong đường hầm, ông Klein đẩy lá chắn chống bạo động đã bị đánh cắp từ một cảnh sát viên vào giữa các cánh cửa của Điện Capitol, ngăn cảnh sát đóng lại, nhà chức trách nói. Cuối cùng, một cảnh sát viên dùng bình xịt hóa chất, buộc Klein phải đi nơi khác, theo nhà chức trách.

Ông Klein bị bắt hôm thứ Năm tại bang Virginia và đối mặt với các cáo buộc bao gồm cản trở Quốc hội và hành hung cảnh sát bằng vũ khí nguy hiểm, AP đưa tin.

Ông ta đã bị câu lưu vào ngày thứ Sáu.

Ít nhất năm người, bao gồm cả một cảnh sát viên thuộc lực lượng Cảnh sát Điện Capitol, đã thiệt mạng do bạo lực và hai cảnh sát viên khác đã tự sát sau đó. Hơn 300 người đã bị buộc tội cấp liên bang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG