Đường dẫn truy cập

Hai viên cảnh sát Điện Capitol kiện ông Trump về vụ bạo loạn ngày 6/1


Cảnh sát Điện Capitol cố ngăn cản người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021.
Cảnh sát Điện Capitol cố ngăn cản người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021.

Hai nhân viên Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ vừa đệ đơn kiện cựu Tổng thống Donald Trump, nói rằng ông đã kích động cuộc bạo loạn chết chóc hôm 6/1 và ông phải chịu trách nhiệm về những tổn thương thể chất cũng như tinh thần mà họ phải gánh chịu.

James Blassingame, một nhân viên kỳ cựu có thâm niên 17 năm thuộc lực lượng cảnh sát bảo vệ Quốc hội Mỹ, và Sidney Hemby, có thâm niên 11 năm, đệ đơn kiện hôm 30/3 lên Tòa án cấp quận hạt của Hoa Kỳ tại Quận Columbia, tức thủ đô Washington, yêu cầu bị đơn bồi thường thiệt hại ít nhất 75.000 đô la cho mỗi người.

"Đây là đơn khiếu nại của các nhân viên cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ về những thiệt hại và những tổn thương về thể chất và tinh thần do hành vi sai trái của bị đơn Donald Trump đã kích động một cuộc bạo động vào ngày 6/1/2021, trong đó, những người trung thành với ông ta đã cố gắng lật ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020", đơn kiện viết.

Ông Trump phủ nhận trách nhiệm về vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát.

Đơn kiện nêu ra hành vi của cựu tổng thống thuộc đảng Cộng hòa trước và sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11. Trong cuộc bầu cử này, đảng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng. Đơn kiện dẫn ra các bình luận trong các bài phát biểu, trên Twitter và trong các cuộc tranh luận cựu Tổng thống Trump.

Vẫn đơn kiện viết rằng ông Trump đã khơi mào bạo lực trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 và ngày càng đẩy lên cao những cáo buộc sai trái của ông cho rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận sau khi ông Biden được xác định đã thắng về số phiếu.

Đơn kiện cũng dẫn lại những lời ông Trump kêu gọi người ủng hộ đi đến Điện Capitol vào ngày 6/1 và câu “Stop The Steal" (Hãy chặn đứng vụ ăn cắp) trong những tháng sau cuộc bầu cử, ngoài ra còn có một bài đăng lên Twitter vào ngày 19/12 viết rằng: "Có cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Washington vào ngày 6/1. Hãy đến đó, sẽ rất điên cuồng”.

“Bài tweet ngày 19/12 của ông Trump về cuộc biểu tình ngày 6/1 đã được nhiều người ủng hộ ông coi như một lời kêu gọi đấu tranh vũ trang theo nghĩa đen”, đơn kiện viết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG