Đường dẫn truy cập

Mali: Phe đảo chánh hứa trả quyền lực cho chính phủ dân sự


Người cầm đầu cuộc đảo chánh ở Mali, Đại úy Amadou Sanago
Người cầm đầu cuộc đảo chánh ở Mali, Đại úy Amadou Sanago

Lãnh tụ cuộc đảo chánh ở Mali, Đại úy Amadou Sanago, tuyên bố nhóm của ông có thể trao quyền lại cho một chính phủ lâm thời trong những ngày tới, một phần trong thỏa thuận được loan báo vài giờ trước đây giữa nhóm của ông và tổ chức khu vực ECOWAS.

Đại úy Sanago nói với các nhà báo rằng “ước muốn” của những người làm đảo chánh là “có hành động nhanh chóng” và đứng sang một bên để có một chính phủ lâm thời đoàn kết quốc gia, giúp tháo bỏ toàn bộ cấm vận mà ECOWAS đã áp đặt lên Mali, quốc gia không có đường ăn thông ra biển.

Tuy nhiên, ông không nói khi nào thì trao quyền, và trong thỏa thuận đạt được với ECOWAS đã công bố vào khuya thứ Sáu trên đài truyền hình nhà nước cũng không nói đến ngày giờ cụ thể.

Tại thủ đô Bamako hôm thứ Bảy, nhiều thường dân đã tụ tập trên đường phố, cầm những biểu ngữ kêu gọi hòa bình.

Vụ đảo chánh ngày 22 tháng 3 đưa Mali lún sâu vào xáo trộn, và tạo cơ hội để phe phiến quân Tuareg lấn chiếm thêm đất và đòi thành lập một quốc gia riêng biệt.

Điều trớ trêu là lý do mà phe quân nhân đưa ra để đảo chánh là vì họ cho rằng chính phủ bị đảo chánh không hiệu quả khi đối phó với phiến quân Tuareg.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG