Đường dẫn truy cập

Các thủ lãnh đảo chánh Mali đạt được thỏa thuận với các nước láng giềng


Ðại úy Amadou Sanogo, thủ lãnh cuộc đảo chánh và là người cầm đầu chính quyền quân sự của Mali, ký thỏa thuận với ECOWAS.
Ðại úy Amadou Sanogo, thủ lãnh cuộc đảo chánh và là người cầm đầu chính quyền quân sự của Mali, ký thỏa thuận với ECOWAS.

Các nhân vật lãnh đạo cuộc đảo chánh quân sự ở Mali đã đạt được một thỏa thuận với tổ chức khu vực ECOWAS, gồm 15 nước thành viên, về việc phục hồi quyền cai trị của phe dân sự.

Tin về thỏa thuận này đã được loan báo trên đài truyền hình quốc gia. Bản tin cho biết Hội đồng quân nhân cầm quyền đồng ý thành lập một chính phủ chuyển tiếp nằm dưới sự lãnh đạo của một vị thủ tướng được mọi người ủng hộ, để đổi lấy việc ân xá cho những nhân vật cầm đầu đảo chánh và thu hồi những biện pháp chế tài kinh tế mà ECOWAS đã áp đặt đối với Mali. Chủ tịch Quốc hội sẽ giữ chức tổng thống lâm thời để chuẩn bị tổ chức bầu cử.

Các nước Tây Phi đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Mali để chiếm lại miền bắc. Phe nổi dậy của người sắc tộc Tuareq, với sự hậu thuẫn của các chiến binh Hồi giáo, đã chiếm những thành phố then chốt ở miền bắc Mali và hôm thứ Sáu họ đã tuyên bố thành lập một nước độc lập với cái tên là Azawad.

Liên hiệp Phi châu đã nhanh chóng bác bỏ tuyên bố đó là “vô hiệu và không có giá trị nào cả”. Pháp, nước từng chiếm Mali làm thuộc địa, cũng có hành động tương tự.

Tổng thống Niger, ông Mahamadou Issoufou, nói với đài VOA rằng “Mali là một và không thể chia cắt.”

Hôm qua, khối ECOWAS cho biết họ đang chuẩn bị một lực lượng gồm 3.000 quân để điều tới Mali để phục hồi trật tự hiến chính và ngăn chận những vụ tấn công của phe nổi dậy.

Pháp đề nghị hỗ trợ hậu cần, kể cả công tác vận chuyển. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet cam kết như thế hôm qua và hối thúc ECOWAS tìm kiếm một giải pháp chính trị lâu dài cho Mali, nơi mà phiến quân người sắc tộc Tuareg đã chiến đấu trong nhiều thập niên để đòi thành lập một quốc gia riêng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG