Đường dẫn truy cập

Pháp, AU bác bỏ lời tuyên bố lập quốc của phiến quân Mali


Phiến quân tập họp tại một địa điểm không được tiết lộ ở Mali hôm 2/4/12
Phiến quân tập họp tại một địa điểm không được tiết lộ ở Mali hôm 2/4/12

Phiến quân Tuareg tại miền bắc Mali hôm thứ Sáu tuyên bố độc lập, và yêu cầu quốc tế công nhận quốc gia được gọi là “Azawad”.

Liên Hiệp Châu Phi, AU, nhanh chóng bác bỏ tuyên bố của phiến quân Mali xem đây là “không có hiệu lực và không có giá trị.”

Pháp, cường quốc có nhiều thuộc địa trước đây trong đó có Mali, cũng bác bỏ tuyên bố của phiến quân. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet nói tuyên bố độc lập đơn phương không được các quốc gia châu Phi công nhận không có ý nghĩa gì cả.

Trong một tuyên bố độc lập trên trang mạng, phiến quân Phong trào Quốc gia Giải phóng Azawad hay còn gọi là MNLA nói sẽ tôn trọng biên giới với các nước khác.

MNLA công bố ngưng bắn hôm thứ Năm, nói đã hoàn tất những mục tiêu.

Trong một cuộc tấn công nhanh chóng, phiến quân Tuareg cùng với những chiến binh Hồi Giáo, đã chiếm được các thành phố Kidal, Gao và Timbuktu trong thời gian 3 ngày bắt đầu vào thứ Sáu tuần qua.

Hiện không rõ tổ chức chủ chiến Hồi Giáo Ansar Dine, chiến đấu bên cạnh phiến quân Tuareg, cũng sẽ buông vũ khí hay không. Tổ chức này có liên hệ với AQIM chi nhánh của al-Qaida tại Bắc Phi, đã áp đặt luật Hồi Giáo tại một số khu vực

DIỄN BIẾN CHÍNH TRỊ Ở MALI

Năm 2002: Ông Amadou Toumani Toure được bầu làm Tổng thống; Tái đắc cử năm 2007

Năm 2007-2009: Chiến binh Tuareg thực hiện cuộc nổi dậy đòi nhiều quyền tự trị hơn; cuộc nổi dậy chấm dứt theo thỏa thuận năm 2009.

Tháng 1 năm 2012: Chiến binh sắc tộc Tuareg được vũ trang hùng hậu, mới đây từ Libya trở về nước, bắt đầu cuộc nổi dậy mới ở miền bắc.

Tháng 2 năm 2012: Gia đình binh sĩ biểu tình phản đối cách thức ông Toure xử lý cuộc nổi dậy.

Ngày 21 tháng 3 năm 2012: Binh sĩ nổi loạn tại căn cứ Bamako bên ngoài thủ đô; sau đó xông vào đài truyền hình quốc gia và dinh tổng thống.

Ngày 22 tháng 3 năm 2012: Binh sĩ tuyên bố đảo chính trên đài truyền hình quốc gia, bãi bỏ hiến pháp; tổng thống bỏ trốn; Pháp, Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, và Liên hiệp Phi châu yêu cầu trở lại chế độ dân sự.

Ngày 24 tháng 3 năm 2012: Phe Tuareg bắt đầu cuộc tấn công mới nhắm vào các thị trấn và căn cứ quân đội Mali. Ngày 30 tháng 3 – 1

tháng 4 năm 2012: Phiến quân chiếm các thị trấn Kidal, Gao và Timbuktu miền bắc; lãnh tụ quân nhân Amadou Sanogo nói Mali cần sự giúp đỡ để chống phiến quân.

Ngày 1 tháng 4 năm 2012: Tập đoàn quân nhân công bố phục hồi hiến pháp, hứa tổ chức bầu cử nhưng vẫn nắm giữ quyền hành.

Ngày 2 tháng 4 năm 2012: Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi áp đặt các biện pháp chế tài ngoại giao và tài chính đối với Mali và các thủ lãnh đảo chính; Liên hiệp châu Phi áp đặt các biện pháp chế tài vào ngày hôm sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG