Đường dẫn truy cập

Malaysia bắt đầu xét xử cựu thủ tướng về vụ bê bối tham nhũng 1MDB


Cựu Thủ tướng Najib Razak (giữa) sau phiên tòa ngày 3/4/2019.
Cựu Thủ tướng Najib Razak (giữa) sau phiên tòa ngày 3/4/2019.

Mười năm sau ngày đầu tiên tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak đã bị đưa ra tòa vào hôm 4/3 vì tội tham nhũng liên quan đến vụ bê bối trị giá hàng tỷ đôla.

Theo tường thuật của Reuters, ông Najib đã xuất hiện trong bộ đồ màu xanh đậm và cà vạt cùng màu ngồi ở tòa trong gần ba giờ trước khi các thủ tục tố tụng được hoãn cho đến ngày 15/4, trong phiên tòa đầu tiên trong số nhiều phiên tòa mà ông sẽ phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng quỹ nhà nước 1MDB.

Đây là một cú vấp ngã lớn đối với nhà lãnh đạo mà chỉ một năm trước từng là người quyền lực nhất Malaysia khi ông nắm trong tay “quyền lực gần như tuyệt đối” trong lúc tại nhiệm, Reuters dẫn lời Tổng chưởng lý mô tả hôm 3/4.

“Bị cáo không ở trên luật pháp, và việc truy tố và phiên tòa này sẽ đóng vai trò là tiền lệ”, Tổng chưởng lý Tommy Thomas nói trong tuyên bố mở đầu.

Theo Reuters, rất hiếm khi Tổng chưởng lý Malaysia mở đầu cho quá trình xét xử, và sự hiện diện của ông trong vụ này báo hiệu tầm quan trọng của chính phủ Thủ tướng Mahathir Mohamad gắn cho phiên tòa.

Người Malaysia loại ông Najib khỏi quyền lực trong cuộc bầu cử vào tháng 5 năm 2018, vì sự ghê tởm ngày càng tăng đối với tệ nạn tham nhũng và chi phí sinh hoạt tăng.

Các cuộc điều tra quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) được xem là một thử nghiệm về lời hứa của Thủ tướng Mahathir rằng sẽ nhổ cỏ tham nhũng.

Ông Najib đang phải đối mặt với 7 cáo buộc: 3 tội hình sự về vi phạm sự tín nhiệm và 3 tội danh về rửa tiền và 1 cáo buộc tội lạm quyền. Các tội danh liên quan đến khoản tiền chuyển khoản nghi ngờ lên đến 42 triệu ringgit (10,3 triệu đôla) vào tài khoản ngân hàng của ông từ một đơn vị của 1MDB là SRC International.

Ông Najib không nhận tội đối với các cáo buộc liên quan đến việc chuyển tiền, vốn dính dáng đến một phần trong số 1 tỷ đôla mà các nhà điều tra nói đã được đưa vào tài khoản của ông.

Sau khi phiên tòa dừng lại, ông Najib đã rời khỏi tòa án và mỉm cười, bên cạnh là những người ủng hộ ông hò hét “Allahu akbar”, tạm dịch là “Thượng Đế tối cao”, nhưng ông không nói chuyện với các phóng viên.

Luật sư bào chữa hàng đầu Muhammad Shafee Abdullah nói ông tự tin là sẽ thắng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG