Đường dẫn truy cập

Mỹ ra cáo trạng đối với những người dính đến biển thủ tiền của 1MDB


Vụ biển thủ ở 1MDB (Malaysia) đang đẩy nhiều người vào vòng lao lý
Vụ biển thủ ở 1MDB (Malaysia) đang đẩy nhiều người vào vòng lao lý

Các công tố viên Mỹ hôm 1/11 công bố cáo trạng hình sự đối với hai cựu lãnh đạo ngân hàng Goldman Sachs và chuyên gia tài chính Malaysia Low Taek Jho có dính líu đến vụ biển thủ hàng tỷ đô la từ quỹ đầu tư của chính phủ Malaysia có tên 1MDB.

Các công tố viên thuộc Văn phòng Công tố Hoa Kỳ ở Brooklyn thông báo rằng Tim Leissner, cựu cổ đông của Goldman Sachs ở châu Á, đã nhận tội tham gia âm mưu rửa tiền và âm mưu vi phạm Đạo luật về Các hành vi Tham nhũng Nước ngoài, và chấp nhận bị tịch thu 43,7 triệu đô la.

Roger Ng, cựu lãnh đạo ngân hàng khác của Goldman, đã bị bắt tại Malaysia theo yêu cầu của chính quyền Mỹ và dự kiến sẽ bị dẫn độ, theo lời ông John Marzulli, người phát ngôn về cuộc truy tố này.

Người thứ ba, chuyên gia tài chính có tên thường gọi là Jho Low, vẫn chưa bị bắt. Chính quyền Malaysia đã hủy hộ chiếu của ông ta và ra lệnh bắt giữ ông ta, và họ cũng đã đề nghị Interpol phát lệnh truy nã đỏ, đồng thời tìm kiếm sự trợ giúp từ Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, Indonesia, Ấn Độ, Myanmar, Trung Quốc và Hồng Kông.

Ông James Haggerty, phát ngôn viên của ông Low, cho biết trong một tuyên bố qua e-mail rằng ông Low "vẫn khẳng định mình vô tội".

"Ông Low chỉ đề nghị công chúng không định kiến khi nghĩ về vụ này cho đến khi tất cả các bằng chứng được đưa ra ánh sáng, ông tin rằng các bằng chứng sẽ minh chứng cho ông", ông Haggerty nói.

Goldman đã cho cựu đồng chủ tịch ngân hàng đầu tư của họ ở châu Á, là ông Andrea Vella, tạm nghỉ việc vì vai trò của ông ta trong việc công ty bị dính líu đến vụ án, trong khi chờ các cáo buộc được xem xét, theo một người nắm thông tin về quyết định này.

Chính phủ của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã thành lập quỹ 1Malaysia Development Berhad, gọi tắt là 1MDB, vào năm 2009. Ước tính 4,5 tỷ đô la đã bị các quan chức cấp cao của quỹ và các cộng sự khác của họ chiếm dụng từ 1MDB trong năm 2009 và 2014, theo cáo buộc của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Ông Najib đã liên tục phủ nhận về hành vi sai trái dính líu đến tham nhũng ở 1MDB.

VOA Express

XS
SM
MD
LG