Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố tin tặc Trung Quốc ăn cắp dữ liệu COVID, bí mật quốc phòng


Ảnh hai tin tặc Trung Quốc bị FBI truy lùng vào năm 2018.
Ảnh hai tin tặc Trung Quốc bị FBI truy lùng vào năm 2018.

Bộ Tư pháp Mỹ truy tố hai công dân Trung Quốc về tội xâm nhập trang mạng của những người ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Mỹ, các nhà nghiên cứu COVID, và các công ty khác trên toàn thế giới, theo hồ sơ nộp lên tòa được công bố ngày 21/7.

Nhà cầm quyền Mỹ nói hai công dân Trung Quốc Li Xiaoyu và Dong Jiazhi tham gia một chiến dịch do thám trên mạng trong nhiều năm hầu đánh cắp thiết kế vũ khí, thông tin thuốc men, mã số nguồn phần mềm và nhiều hơn nữa.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Cáo trạng không nêu tên các công ty bị nhắm mục tiêu, nhưng cho biết Li và Dong đánh cắp nhiều terabytes dữ liệu từ các máy vi tính trên toàn thế giới kể cả Mỹ, Anh, Đức, Úc và Bỉ.

Tài liệu cáo buộc Li và ông Dong hoạt động như các nhân viên khế ước với Bộ An ninh Trung Quốc (MSS), tương đương với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ. Các công tố viên nói MSS cung cấp cho các tin tặc thông tin về tính dễ bị tổn thương của những phần mềm quan trọng để xâm nhập mục tiêu và thu thập tình báo. Trong số những đối tượng bị nhắm mục tiêu có người biểu tình Hong Kong, văn phòng của Đức Đạt Lai Lạt Ma và một tổ chức Cơ Đốc giáo Trung Quốc bất vụ lợi.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp phụ trách An ninh Quốc gia John Demers nói Trung Quốc gia nhập “câu lạc bộ các quốc gia đáng hổ thẹn chứa chấp tội phạm trên mạng” để đổi lấy các dịch vụ đánh cắp tài sản trí tuệ.

Cáo trạng cho biết các tin tặc này hoạt động từ năm 2014 đến 2020 và gần đây nhất là tìm cách ăn cắp nghiên cứu về ung thư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG