Đường dẫn truy cập

Mỹ tố tin tặc liên hệ với Trung Quốc ăn cắp nghiên cứu về COVID


Camera theo dõi trước trụ sở cũ của Google tại Bắc Kinh. Tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc xâm nhập Google và các cơ quan chính phủ Mỹ cũng như các nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc.
Camera theo dõi trước trụ sở cũ của Google tại Bắc Kinh. Tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc xâm nhập Google và các cơ quan chính phủ Mỹ cũng như các nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc.

Các tin tặc có liên hệ đến Trung Quốc xâm nhập vào các tổ chức của Mỹ đang nghiên cứu về COVID-19, các giới Mỹ ngày 13/5 cho biết và cảnh báo các nhà khoa học và các giới chức y tế công cộng coi chừng kẻ cắp trên mạng.

Trong một tuyên bố chung, Cục Điều tra Liên bang FBI và Bộ An ninh Nội địa DHS nói FBI đang điều tra các vụ xâm nhập vào các tổ chức của Mỹ do các tin tặc có liên hệ đến Trung Quốc thực hiện và FBI đã theo dõi “nỗ lực tìm kiếm và thủ đắc một cách bất hợp pháp tài sản trí tuệ có giá trị và những dữ liệu y tế công cộng liên hệ đến vaccine, chữa trị, và xét nghiệm từ những mạng lưới và cá nhân liên quan đến những cuộc nghiên cứu về COVID-19.”

Tuyên bố không nêu thêm chi tiết về danh tách của những mục tiêu hay của tin tặc.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington không trả lời yêu cầu bình luận. Trung Quốc thường xuyên bác bỏ những cáo buộc gián điệp trên mạng từ trước tới nay của Mỹ.

Các cuộc nghiên cứu và dữ liệu liên hệ đến virus corona đã nổi lên như một ưu tiên tình báo quan trọng đối với đủ loại tin tặc. Tuần trước Reuters loan tin là gián điệp trên mạng có liên hệ đến Iran đã nhắm vào nhân viên của công ty dược Gilead Sciences của Mỹ. Thuốc chống virus Remdesivir của công ty này là thuốc duy nhất cho tới nay chứng tỏ giúp ích cho các bệnh nhân COVID-19.

Vào tháng 3 và tháng 4, Reuters đã loan tin là các tin tặc nỗ lực xâm nhập Tổ chức Y tế Thế giới giữa lúc đại dịch lây lan trên toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG