Đường dẫn truy cập

Mỹ trừng phạt giới chức ngân hàng trung ương Iran


Ông Valiollah Seif bị Mỹ trừng phạt
Ông Valiollah Seif bị Mỹ trừng phạt

Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh cấm vận lên thống đốc ngân hàng trung ương Iran, ông Valiollah Seif, và Ngân hàng Hồi giáo Al-Bilad có trụ sở ở Iraq vì đã ‘chuyển hàng triệu đô la’ cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong lúc Washington đang tìm cách chặn nguồn tài trợ cho điều họ gọi là các hoạt động phá hoại của Iran ở Trung Đông.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết ông Seif đã nhân danh IRGC bí mật tuồn hàng triệu đô la thông qua ngân hàng Al-Bilad “để làm giàu và ủng hộ các hoạt động bạo lực và cực đoan của Hezbollah”.

Mỹ liệt phong trào Hezbollah thuộc dòng Hồi giáo Shi’ite của Lebanon, vốn được Iran hậu thuẫn, là một nhóm khủng bố.

“Đó là một việc đáng lo ngại, nhưng không có gì bất ngờ, khi quan chức ngân hàng cấp cao nhất của Iran âm mưu cùng với IRGC để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tài trợ cho các nhóm khủng bố như Hezbollah và việc này đã làm tổn hại uy tín của ông Seif trong viêc bảo vệ cho tính liêm chính của ngân hàng này với tư cách là thống đốc ngân hàng trung ương,” ông Mnuchin cho biết trong một thông cáo.

Bộ Tài chính Mỹ cũng cho ông Ali Tarzali, phó giám đốc bộ phận quốc tế của ngân hàng trung ương Iran, và ông Aras Habib, chủ tịch Ngân hàng Hồi giáo Al-Bilad, vào danh sách đen.

Cơ quan này cho biết các lệnh trừng phạt nhắm vào các ông Seif và Tarzalik không có ảnh hưởng ngay lập tức lên các giao dịch của ngân hàng trung ương Iran. Tuy nhiên, họ cũng nói rằng các lệnh cấm vận bị tái áp đặt sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran có thể ảnh hưởng đến một số giao dịch bằng đồng đô la Mỹ của ngân hàng này kể từ ngày 7/8 năm 2018.

Hồi tuần trước, hai ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký vào năm 2015, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh cấm vận đối với sáu cá nhân và ba công ty mà họ cho rằng đã chuyển hàng triệu đô la cho Lực lượng Quds tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

IRGC là cơ quan an ninh quyền lực nhất của Iran và kiểm soát nhiều lợi ích của nền kinh tế Iran và có ảnh hưởng to lớn trong hệ thống chính trị nước này. Lực lượng Quds là cơ quan tinh nhuệ của IRGC chuyên trách các hoạt động của IRGC ở nước ngoài.

Trong khi đó, Iran sẽ không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân hay đàm phán về chương trình tên lửa của họ, cố vấn hàng đầu của Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei cho biết hôm 15/5.

Ông Ali Akbar Velayati, được thông tấn xã Fars của Iran dẫn lời cũng cảnh báo Israel rằng nước này sẽ đối mặt với ‘đáp trả mạnh mẽ hơn’ nếu họ tiếp tục tấn công Syria.

Hồi tuần trước, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và sau đó Israel đã bắn phá các mục tiêu ở Syria để đáp trả lại cái mà họ gọi là ‘Iran tấn công bằng tên lửa vào lãnh thổ Israel’.

Trong một diễn biến khác, Iran đang chuẩn bị nối lại chương trình hạt nhân ở mức độ cao hơn nhiều so với trước khi thỏa thuận hạt nhân được ký kết, hãng tin Fars của Iran dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran cho biết.

“Chúng tôi có khả năng và chúng tôi đã sẵn sàng nối lại các hoạt động hạt nhân ở mức độ cao hơn nếu các cuộc đàm phán với các nước châu Âu nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân sau khi Mỹ rút lui thất bại,” ông Ali Akbar Salehi được dẫn lời nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG