Đường dẫn truy cập

Mỹ tìm kiếm sự hợp tác của EU trong vấn đề Iran


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11/5/2018.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11/5/2018.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trao đổi với các đối tác Đức, Pháp và Anh trong những ngày gần đây để thảo luận về hợp tác đối với vấn đề Iran, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ngày thứ Hai 14/5 cho biết, một tuần lễ sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Phát ngôn viên Heather Nauert nói trong một thông báo “Ngoại trưởng nhấn mạnh là Hoa Kỳ va các đồng minh châu Âu cùng chia sẻ một cách mạnh mẽ những lợi ích trong việc ngăn ngừa Iran chế tạo vũ khí hạt nhân và chống lại việc chế độ Iran có những hàng động gây bất ổn trong vùng.”

Bà nói thêm “Ngoại trưởng hy vọng là chúng ta có thể tiếp tục hợp tác mạnh mẽ.”

Ngày Chủ Nhật 13/5, Tòa Bạch Ốc đe dọa áp đặt chế tài đối với các công ty châu Âu giao dịch với Iran sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận năm 2015 do chính quyền Obama thương thuyết.

Ông Pompeo có mặt tại Bình Nhưỡng khi ông Trump loan báo việc này và các giới chức cao cấp Bộ Ngoại giao nói Ngoại trưởng sẽ cố thuyết phục các đồng minh châu Âu, Trung Đông, và châu Á làm áp lực để Tehran trở lại thương thuyết.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Bolton ngày Chủ Nhật 13/5 nói các chế tài của Mỹ đối với các công ty châu Âu vẫn còn giao dịch buôn bán với Iran “có thể xảy ra” dù ông Pompeo vẫn hy vọng là Washington và các nước đồng minh có thể ký một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran.

Cho đến nay, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh Đức và Iran vẫn tôn trọng thỏa thuận kiểm soát chương trình hạt nhân của Iran và nới lỏng những chế tài kinh tế đối với Iran và những công ty giao dịch với nước này.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói sau khi đàm đạo với Bộ trưởng ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian rằng cả hai nước đều quyết tâm “giữ gìn những điều cốt lõi của thỏa thuận hạt nhân Iran.”

Ông nói thêm là các giới chức Anh và châu Âu sẽ họp tại Brussels vào ngày thứ Ba 15/5 để thảo luận về các phương cách bảo vệ các công ty trước các chế tài của Mỹ đối với Iran. Các chế tài đó sẽ được thực hiện trong vòng 6 tháng tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG