Đường dẫn truy cập

Mỹ, UAE chế tài mạng lưới chuyển tiền cho tổ chức an ninh của Iran


Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là cơ quan an ninh hùng mạnh nhất của Iran và nắm nhiều quyền kiểm soát trong nền kinh tế cũng như ảnh hưởng to lớn trong hệ thống chính trị của Iran.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là cơ quan an ninh hùng mạnh nhất của Iran và nắm nhiều quyền kiểm soát trong nền kinh tế cũng như ảnh hưởng to lớn trong hệ thống chính trị của Iran.

Mỹ hôm thứ Năm áp đặt chế tài lên sáu cá nhân và ba công ty mà họ nói đã chuyển hàng triệu đôla cho Lực lượng Quds tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Bộ Tài chính, hành động cùng với Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất nơi đặt trụ sở các công ty bình phong, cho biết đã triệt phá các hoạt động của mạng lưới to lớn này, và cáo buộc ngân hàng trung ương Iran giúp nhóm này tiếp cận đôla Mỹ do các ngân hàng nước ngoài nắm giữ để tránh những chế tài của phương Tây.

IRGC tới giờ là cơ quan an ninh hùng mạnh nhất của Iran và nắm nhiều quyền kiểm soát trong nền kinh tế cũng như ảnh hưởng to lớn trong hệ thống chính trị của Iran. Lực lượng Quds là một đơn vị ưu tú chịu trách nhiệm về các hoạt động ở nước ngoài của IRGC.

Sáu ngân hàng và ba thực thể, bao gồm các công ty bình phong của IRGC và Lực lượng Quds và các chủ thể giao dịch tiền tệ, bị chế tài theo các quy định của Mỹ nhắm mục tiêu vào các nghi phạm khủng bố toàn cầu được định danh đặc biệt và nhắm vào hoạt động tài chính của Iran, Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) cho biết sau đó rằng họ đã đưa những công ty và những người nói trên vào danh sách những cá nhân và tổ chức khủng bố làm ăn với IRGC và Lực lượng Quds.

Chế tài nay được đưa ra trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hối thúc các đồng minh ở Châu Âu, Châu Á và Trung Đông gây áp lực buộc Iran quay trở lại các cuộc đàm phán về các chương trình hạt nhân và phi đạn của Tehran.

Quyết định của ông Trump cho thời gian ân hạn 90 ngày cho tới sáu tháng để các công ty giảm dần giao dịch với Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG