Đường dẫn truy cập

Mỹ tìm sự hợp tác của Pakistan về hòa bình tại Afghanistan


Thủ tướng Pakistan Imran Khan.
Thủ tướng Pakistan Imran Khan.

Tổng thống Donald Trump đang tìm sự hợp tác của Pakistan để đưa Taliban đến bàn hòa đàm tại Afghanistan.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan ngày 3/12 nói ông nhận một bức thư của Tổng thống Trump cho biết đặc phái viên của Mỹ về hòa giải Afghanistan, ông Zalmay Khalizad, đang đến Pakistan trong tuần này để thảo luận thêm nữa.

“Ông Trump muốn Pakistan đóng vai trò của nước này và dùng ảnh hưởng để mang Taliban đến các cuộc thương thuyết. Chúng tôi có một vai trò trọng yếu đối với hòa bình của Afghanistan và chắc chắn, chúng tôi sẽ cố gắng. Từ lâu tôi đã ủng hộ các cuộc hòa đàm,” ông Khan nói trong một nhận định trên truyền hình nhà nước Pakistan.

Thủ tướng Pakistan nói các người chỉ trích chế nhạo ông và gọi ông là “Taliban Khan” vì ông chống lại các cuộc hành quân và cổ xúy cho một giải pháp chính trị đối với cuộc chiến Afghanistan.

“Cám ơn, hiện nay toàn thế giới muốn Pakistan mang các phe phái Afghanistan lại với nhau để hòa dàm… Đó chính là vai trò của chúng tôi và chúng tôi có thể làm điều đó,” ông Khan nói. Ông nhắc lại là Pakistan sẽ “hưởng lợi nhiều hơn cả” nếu hòa bình được phục hồi tại Afghanistan.

“Trong thư, Tổng thống Mỹ công nhận Pakistan có khả năng không cho Taliban trú ẩn trên lãnh thổ Pakistan. Bức thư cũng nói rõ là sự trợ giúp của Pakistan trong tiến trình hòa bình Afghanistan là cơ bản trong việc xây dựng đối tác Hoa Kỳ-Pakistan bền vững,” một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Trump cho biết.

Trước đó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Mohammad Faisal đưa ra một tuyên bố chính thức nêu chi tiết của bức thư.

Ông Faisal nói ông Trump công nhận là cuộc chiến đã tiêu tốn nhiền tiền bạc của Hoa Kỳ và Pakistan. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhấn mạnh đến việc hai nước “nên thăm dò những cơ hội làm việc với nhau và tái lập đối tác,” phát ngôn viên Faisal nói.

Ngày 3/12, được hỏi về bức thư này, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói “Chúng ta đang tìm kiếm các quốc gia có trách nhiệm để hỗ trợ hòa bình cho tiểu lục địa này. Và chúng ta sẽ vượt qua cuộc chiến Afghanistan hiện đang tiến gần 40 năm-40 năm đủ rồi.

Cuộc tiếp xúc hiếm hoi giữa Hoa Kỳ và Pakistan ở cấp cao nhất diễn ra giữa lúc mối quan hệ truyền thống có nhiều xáo trộn giữa Islamabad và Hoa Kỳ suy sụp vì những cáo buộc là Taliban tiếp tục sử dụng những nơi ẩn náu trên đất Pakistan để mở các cuộc tấn công bên trong Afghanistan.

Cuộc chiến Afghanistan kéo dài 17 năm đã gia tăng cường độ trong những tháng gần đây với việc Taliban gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng an ninh Afghanistan được Hoa Kỳ hỗ trợ và mang thêm nhiều lãnh thổ dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy. Quân đội Hoa Kỳ tổn thất hơn 2.400 binh sĩ và tiêu tốn gần một ngàn tỉ đô la kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào năm 2001.

Đặc phái viên về hòa bình tại Afghanistan, Khalilzad vừa mới thảo luận trực tiếp với Taliban trong nỗ lực khỏi động những cuộc thương thuyết hòa bình tại Afghanistan.

Taliban nói đang thảo luận việc rút các lực lượng NATO và Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan trong những cuộc thương thuyết với Washington.

Ngày 3/12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi nói chuyện với các phóng viên tại Brussels đã công nhận là các quốc gia liên minh đang trả một giá cao khi ở lại Afghanistan về mặt thiệt hại tài chánh và nhân sự. Tuy nhiên ông Stoltenberg nói tiếp là “Chúng ta phải so sánh cái giá ỏ lại với cái giá rời khỏi Afghanistan.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG