Đường dẫn truy cập

Taliban: Phái viên Mỹ đàm thoại về khả năng kết thúc chiến tranh Afghanistan


Ông Zalmay Khalilzad nay là đặc sứ Mỹ về hòa bình ở Afghanistan (ảnh tư liệu, tháng 4/2016)
Ông Zalmay Khalilzad nay là đặc sứ Mỹ về hòa bình ở Afghanistan (ảnh tư liệu, tháng 4/2016)

Cố vấn đặc biệt về hòa bình ở Afghanistan trong chính quyền của ông Trump hồi tuần trước đã gặp các đại diện Taliban ở Qatar để đàm thoại, bao gồm cả “bàn thảo hướng tới việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình" cho cuộc chiến, một phát ngôn viên của phiến quân Taliban cho hay hôm 13/10.

Phát ngôn viên Zabiullah Mujahid ghi nhận rằng hai bên đã đồng ý tiếp tục đối thoại - một bước tiến quan trọng có thể hướng tới các cuộc đàm phán chính thức với Taliban để kết thúc cuộc chiến tranh dài 17 năm.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul cho biết trong một tuyên bố rằng đặc sứ Mỹ Zalmay Khalilzad đã có các cuộc "tham vấn" hồi tuần trước tại Islamabad, Pakistan; Ri-át, Ả rập Xê út; và Doha, Qatar. Đại sứ quán đã không xác nhận tin về cuộc gặp với các quan chức Taliban.

Họ nói ông Khalilzad quay trở lại Kabul để họp bàn về các vấn đề liên quan với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và các quan chức khác, cũng như các nhóm chính trị và dân sự, "để nghe các quan điểm và ưu tiên của họ về một giải pháp".

Cuộc đàm thoại mà Taliban loan báo có thể đánh dấu một sự tiếp cận đáng kể với các đại diện Taliban ở Qatar, những người đã tìm cách làm trung gian hòa giải. Một cuộc họp đột phá đầu tiên đã được tổ chức ở đó vào tháng 7 với Alice Wells, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ. Các quan chức Hoa Kỳ chưa bao giờ công khai xác nhận về cuộc họp.

Cuộc gặp được nói đến của ông Khalilzad diễn ra chỉ vài tuần sau khi ông được bổ nhiệm làm nhân vật hàng đầu của Washington chuyên trách về hòa bình ở Afghanistan. Đầu tiên, ông đã đến thăm Kabul và Islamabad, thủ đô Pakistan, vào đầu tuần trước, sau đó ông không xuất hiện trên báo chí truyền thông. Lịch trình được công bố của ông cũng bao gồm các chuyến thăm tới Ả rập Xê út và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, nhưng các quan chức Hoa Kỳ đã không bình luận về những hoạt động này.

Các tin tức dường như đáng khích lệ từ Doha được phát đi vào lúc xảy ra cuộc tấn công bạo lực mới nhất nhắm mục tiêu vào các ứng cử viên Afghanistan trong cuộc bầu cử quốc hội dự kiến diễn ra hôm 13/10. Một vụ đánh bom tại một cuộc vận động bầu cử ở tỉnh Takhar đã giết chết hơn 20 người. Không có nhóm nào tuyên bố nhận trách nhiệm, nhưng Taliban từng cảnh báo họ sẽ tìm cách làm gián đoạn cuộc bỏ phiếu, và hơn 300 người đã chết trong các cuộc tấn công liên quan đến bầu cử.

(Washington Post, CNN)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG