Đường dẫn truy cập

Huyền thoại cricket tuyên bố thắng cử, sắp trở thành thủ tướng Pakistan


Ông Imran Khan hứa sẽ tạo công ăn việc làm cho người nghèo và loan báo sẽ biến tư dinh chính thức của thủ tướng ở thủ đô thành một cơ sở giáo dục.
Ông Imran Khan hứa sẽ tạo công ăn việc làm cho người nghèo và loan báo sẽ biến tư dinh chính thức của thủ tướng ở thủ đô thành một cơ sở giáo dục.

Huyền thoại cricket của Pakistan, Imran Khan, tuyên bố chiến thắng hôm thứ Năm trong một cuộc tổng tuyển cử đầy chia rẽ. Imran Khan tuyên bố đã sẵn sàng để lãnh đạo quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân này, sau một cuộc kiểm phiếu kéo dài vì bị trì hoãn và những cáo buộc của các đối thủ là có gian lận bầu cử.

"Thượng đế đã cho tôi cơ hội lên nắm quyền để thi hành hệ tư tưởng mà tôi đã khởi xướng cách đây 22 năm," ông Khan, 65 tuổi, phát biểu trong một bài diễn văn được chiếu trên truyền hình từ nhà của ông gần thủ đô Islamabad.

Nhưng những người ủng hộ cựu Thủ tướng Nawaz Sharif bị cầm tù cáo buộc ông Khan toa rập với quân đội, nói rằng số phiếu bầu đã bị gian lận và gọi chuyện này là một cuộc tấn công nhắm vào nền dân chủ ở một nước có lịch sử nằm dưới quyền cai trị quân sự.

Ông Khan, từng theo học Đại học Oxford ở Anh, kêu gọi mối quan hệ "đôi bên cùng có lợi" với Mỹ, nước mà Pakistan có mối quan hệ đồng minh thất thường. Ông chìa nhánh ô-liu cầu hòa với Ấn Độ, địch thủ hàng đầu của Pakistan, nói rằng hai nước nên giải quyết tranh chấp âm ỉ lâu nay liên quan tới vùng Kashmir.

Trong một bài diễn văn đầy những cam kết mang tính dân túy, ông Khan hứa sẽ tạo công ăn việc làm cho người nghèo và loan báo sẽ biến tư dinh chính thức của thủ tướng ở thủ đô thành một cơ sở giáo dục.

Thành công của ông Khan trong cuộc tổng tuyển cử là sự trỗi dậy đáng kinh ngạc đối với một nhân vật quyết liệt bài trừ tham nhũng với phần lớn sự nghiệp chính trị đươc gầy dựng ngoài rìa chính trường Pakistan, Reuters nhận định.

Với khoảng một nửa số phiếu được đếm từ cuộc bầu cử hôm thứ Tư, Đảng Tehreek-i-Insaf (PTI) của ông Khan, còn gọi là Phong trào Pakistan vì Công lý, đang dẫn đầu với cách biệt to lớn ở nước với đa số dân là người Hồi giáo, ủy ban bầu cử của Pakistan cho biết.

Đảng Liên đoàn Người Hồi giáo Pakistan-Nawaz (PML-N) của ông Sharif và Đảng Các Dân tộc Pakistan (PPP) đối thủ đều nói các giám sát viên của đảng họ tại nhiều trung tâm bỏ phiếu đã bị đuổi ra ngoài hoặc không được thông báo chính thức về kết quả của khu vực bỏ phiếu, mà thay vào đó chỉ nhận được con số kiểm đếm viết tay mà họ không thể xác minh.

Ông Khan kịch liệt bác bỏ cáo buộc của PML-N nói rằng ông đang nhận sự trợ giúp từ quân đội. Quân đội đã nắm quyền cai trị Pakistan trong suốt gần một nửa lịch sử của nước này và vẫn định ra chính sách an ninh và đối ngoại chủ chốt.

Quân đội cũng bác bỏ các cáo buộc can thiệp bầu cử. 371.000 binh sĩ đã được điều động tới các địa điểm bỏ phiếu trên khắp nước, gần gấp năm lần con số binh sĩ trong cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2013, Reuters cho biết.

Ông Khan đã đề nghị điều tra tất cả các tuyên bố gian lận bầu cử và nói ông muốn "đoàn kết" đất nước dưới sự lãnh đạo của mình.

Pakistan đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế mà có phần chắc sẽ buộc Islamabad phải xin một gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, dù đảng của ông Khan không loại trừ việc tìm kiếm sự trợ giúp từ Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Islamabad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG