Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác tin định mở căn cứ quân sự ở Afghanistan


Trung Quốc hôm thứ Tư bác tin họ dự định xây một căn cứ quân sự ở Afghanistan, sau khi một tờ báo Hong Kong tường thuật rằng Bắc Kinh đang dựng một trại huấn luyện cho binh sĩ Afghanistan, nơi mà họ cũng có thể gửi binh sĩ của mình tới.

Báo The South China Morning Post, dẫn các nguồn tin không xác định danh tính có liên hệ với quân đội Trung Quốc, cho biết Trung Quốc đang xây dựng trại lính trong Hành lang Wakhan hẹp nối liền hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh bác bỏ bản tin này.

"Sau khi tìm hiểu vấn đề, bài báo này đưa tin không đúng," bà nói trong một cuộc họp báo hàng ngày.

"Vì việc xây dựng và huấn luyện không hề tồn tại, bất cứ gì liên quan đến chuyện đó đương nhiên là không đúng sự thật," bà Hoa nói thêm, bác bỏ tuyên bố Trung Quốc cuối cùng sẽ gửi binh sĩ của mình tới.

Bà không giải thích gì thêm. Reuters cho biết Bộ Quốc phòng không trả lời một yêu cầu bình luận của hãng tin này.

Đây không phải là lần đầu tiên tin tức cho hay Trung Quốc đang tìm kiếm sự hiện diện quân sự ở Afghanistan, dù nước này đã phủ nhận tất cả các bản tin.

Vào tháng 1, Bộ Quốc phòng phủ nhận một bản tin tương tự nói rằng Trung Quốc dự định xây dựng một căn cứ quân sự ở Afghanistan.

Trung Quốc trước đó cũng đã bác bỏ những bản tin nói rằng các xe quân sự Trung Quốc đang tuần tra ở quốc gia Nam Á này.

Trung Quốc từ lâu đã lo lắng rằng bất ổn ở Afghanistan có thể tràn vào khu vực Tân Cương, quê hương của người Hồi giáo Uighur.

Trong những năm gần đây, hàng trăm người đã thiệt mạng ở khu vực phía tây trong những vụ bất ổn mà Trung Quốc qui trách cho thành phần chủ chiến Hồi giáo.

Trung Quốc cũng đã hợp tác với Pakistan và Mỹ để làm trung gian điều giải các cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy của Taliban ở Afghanistan vốn đã dai dẳng kể từ khi nhóm chủ chiến này bị các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn lật đổ vào năm 2001.

Năm ngoái, Trung Quốc mở căn cứ quân sự đầu tiên của mình ở nước ngoài tại Djibouti thuộc vùng Sừng Châu Phi. Trung Quốc trước đó đã phủ nhận có kế hoạch cho các căn cứ khác ở nước ngoài, nhưng Mỹ cho rằng Trung Quốc sẽ xây thêm nữa, có thể là ở Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG