Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ xúc tiến hiệp định NAFTA, không cần Canada


Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland phát biểu với báo giới ở Washington
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland phát biểu với báo giới ở Washington

Mỹ đang tiến ‘rất, rất gần’ đến việc xúc tiến thỏa thuận thương mại với Mexico mà không có sự tham gia của Canada, ông Kevin Hassett, cố vấn kinh tế Nhà Trắng cho biết hôm 21/9.

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến thời hạn chót 1/10 mà Mỹ đưa ra để công bố nội dung thỏa thuận cập nhật Hiệp định Tư do Bắc Mỹ (NAFTA) trong khi Mỹ và Canada vẫn chưa đồng ý về các điều khoản, ông Hassett nói trên kênh Fox News.

“Chúng tôi đang nói chuyện với Canada, và chúng tôi đang tiến rất, rất gần đến thời hạn chót mà sau đó chúng tôi phải tiến về phía trước với chỉ mỗi Mexico,” Hassett, người chủ trì Hội đồng các Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng, nói.

Washington đạt được thỏa thuận thương mại song phương với Mexico vào cuối tháng 8 và đe dọa sẽ loại trừ Canada nếu cần thiết.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã rời Washington hôm 20/9 sau hai ngày đàm phán không đi đến đâu với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Khi được hỏi về phản ứng trước tuyên bố của ông Hassett, phát ngôn nhân của bà Freeland lặp lại lời phát biểu thường xuyên của bà Freeland rằng Canada ‘sẽ không bị chi phối bởi thời hạn chót mà phải đạt được một thỏa thuận tốt’.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng hôm 21/9 nói ông hy vọng Canada sẽ đồng ý tham gia vào thỏa thuận Mỹ-Mexico trước cuối tháng này nhưng cũng nói thêm rằng các nhà lập pháp của Mỹ sẽ ủng hộ thỏa thuận song phương với Mexico nếu điều đó không xảy ra.

Tuy nhiên Canada nói rằng họ không tin Tổng thống Trump có quyền hành để đơn phương biến NAFTA thành thỏa thuận của hai nước. Các hiệp hội doanh nghiệp Mỹ và một số thành viên cao cấp của Đảng Dân chủ đã nói rằng NAFTA cần được duy trì là thỏa thuận ba bên.

Những điểm bế tắc bao gồm việc Canada không cho phép tiếp cận thị trường các sản phẩm sữa của họ, ủy ban giải quyết tranh chấp thương mại và yêu sách của Mỹ cho họ khả năng áp thuế ô-tô lên Canada.

“Tôi hơi ngạc nhiên người Canada vẫn chưa ký thỏa thuận,” Hassett nói và cho biết thỏa thuận mà Mỹ đạt được với Mexico là ‘thỏa thuận rất tốt’ và rằng ông lo rằng Canada để cho chính trị chi phối quá nhiều.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG