Đường dẫn truy cập

Canada quyết không nhượng bộ Mỹ về NAFTA


Tổng thống Trump và Thủ tướng Trudeau tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada
Tổng thống Trump và Thủ tướng Trudeau tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 4/9 tuyên bố nước ông sẽ không nhượng bộ những đòi hỏi then chốt tại các cuộc đàm phán cấp cao trong tuần này với Hoa Kỳ để cập nhật Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ, gọi tắt là NAFTA.

Các quan chức cấp cao của hai nước sắp nhóm họp ở Washington vào ngày 5/9 trong nỗ lực giải quyết những khác biệt chính giữa lúc Washington đang gây sức ép phải giải quyết nhanh chóng.

“Có một số điều mà chúng tôi muốn nhất định phải có trong NAFTA tái thương thuyết,” ông Trudeau nói với các phóng viên ở tỉnh bang British Columbia.

“Chẳng thà chúng tôi không có NAFTA còn hơn là thỏa thuận NAFTA tồi đối với dân Canada và đó là điều chúng tôi không thay đổi,” ông nói.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký NAFTA mới với Mexico hồi tuần trước và đe dọa áp thuế lên xe hơi Canada hay loại trừ nước này khỏi hiệp định ba bên trừ phi Ottawa nhanh chóng đồng ý với thỏa thuận.

Tuy nhiên, Thủ tướng Trudeau đã nói rằng ông nhất quyết giữ lại cơ chế giải quyết tranh chấp được gọi là Chương 19 mà Washington muốn bãi bỏ.

“Chúng tôi sẽ không ký một thỏa thuận tồi tệ cho người dân Canada, và nói thẳng, thiếu vắng Chương 19 để đảm bảo các nguyên tắc được tuân thủ chính là điều không tốt cho dân Canada,” ông nói.

Ông cũng nhấn mạnh những biện pháp bảo hộ hiện hành vốn không cho các công ty truyền thông Mỹ mua lại các ngành công nghiệp văn hóa của Canada như đài truyền hình và tòa báo phải được giữ nguyên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG