Đường dẫn truy cập

Mỹ chỉ trích Nga, Trung về vấn đề Triều Tiên


Ngoại trưởng Mike Pompeo chủ trì phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về Triêu Tiên ngày 27/9/2018.
Ngoại trưởng Mike Pompeo chủ trì phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về Triêu Tiên ngày 27/9/2018.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc là họ “phải làm gương” bằng cách thực thi các chế tài đối với Triều Tiên vào lúc Trung Quốc đề nghị Hội đồng nên giảm bớt các chế tài khắc nghiệt.

Trung Quốc, đồng minh của Triều Tiên, được Nga ủng hộ, nói Hội đồng Bảo an nên tưởng thưởng Bình Nhưỡng vì “những diễn biến tích cực” sau khi Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau vào tháng 6 năm nay và ông Kim hứa sẽ làm việc để tiến tới phi hạt nhân hóa.

Ông Pompeo chủ trì một cuộc họp 15 thành viên Hội đồng bên lề của hội nghị hàng năm các nhà lãnh đạo thế giới sau khi gặp người tương nhiệm Triều Tiên Ri Yong-ho ngày 26/9. Ông Pompeo dự trù đến Bình Nhưỡng tháng tới để gặp ông Kim.

Tuy nhiên cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, ông Pompeo nói “Thực thi các chế tài của Hội đồng Bảo an phải được tiếp tục một cách mạnh mẽ và thành công cho tới khi nào chúng ta thực hiện được việc phi hạt nhân hóa đầy đủ, cuối cùng và kiểm chứng được.”

Các nước thành viên hội đồng phải nêu gương trong nỗ lực này.” ông Pompeo nói sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley trước đây trong tháng cáo buộc Nga gian lận trong những chế tài của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an đã nhất trí gia tăng các chế tài kể từ năm 2006 trong nỗ lực bóp nghẹt việc tài trợ những chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ Trung Quốc Vương Nghị nói có những điều khoản trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an cho phép điều chỉnh các chế tài nếu Triều Tiên tuân thủ.

Ông nói “vì có những diễn biến tích cực” nên Trung Quốc tin là Hội đồng “cần cứu xét trong thời gian thích hợp điều khoản này để khuyến khích nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và các bên liên hệ tiến xa hơn nữa việc phi hạt nhân hóa.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG