Đường dẫn truy cập

Mỹ cáo buộc Nga gian lận về việc chế tài Triều Tiên


Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley phát biểu tại Hội đồng Bảo an ngày 17/9/2018.
Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley phát biểu tại Hội đồng Bảo an ngày 17/9/2018.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley ngày 17/9 cáo buộc Nga “gian lận” đối với các chế tài của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên và cho biết Washington có “bằng chứng rõ ràng và rộng rãi về các vi phạm của Nga.”

Việc đối dầu công khai giữa Hoa Kỳ và Nga về Triều Tiên cho thấy có rạn nứt trong sự đoàn kết của 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vốn trước đây từng nhất trí đẩy mạnh các chế tài kể từ năm 2016 nhằm bóp nghẹt các khoản tài trợ cho chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Bà Haley nói với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc là Nga đã giúp Triều Tiên nhận được dầu mỏ một cách bất hợp pháp qua việc chuyển giao ngoài biển, từ chối việc trục xuất một người Triều Tiên bị Hội đồng đưa vào danh sách đen hồi năm ngoái và đã thúc đẩy để làm thay đổi một phúc trình độc lập của Liên hiệp quốc về các vi phạm chế tài hầu che đậy những vi phạm của Nga.

Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vassily Nebenzia nói Moscow không làm áp lực lên các tác giả phúc trình của Liên hiệp quốc và đổ lỗi cho bà Haley làm căng thẳng tăng cao. Ông cũng nêu rõ là phúc trình đã quyết định là một tàu Nga chuyển dầu cho Triều Tiên mà bà Haley nêu lên không phải là một vi phạm.

Bà Haley nói Washington trong năm nay đã theo dõi khoảng 146 vụ các tàu dầu chuyển dầu cho các tàu của Triều Tiên ngoài biển khơi vi phạm mức trần của Liên hiệp quốc. Bà không nói có bao nhiêu vụ chuyển dầu như vậy có thể được Nga giúp.

“Nga phải ngưng các vụ vi phạm chế tài Triều Tiên. Nga phải chấm dứt những nỗ lực che dấu chứng cớ vi phạm chế tài.” Bà Haley nói “các vi phạm này không phải thỉnh thoảng xảy ra mà là có hệ thống.”

Nga và Trung Quốc đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc giảm bớt chế tài sau khi Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau vào tháng 6 năm nay và ông Kim hứa làm việc để phi hạt nhân hóa.

Bà Haley nói trong khi “các cuộc thảo luận khó khăn và nhạy cảm” giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên đang tiến hành, thì lúc này không phải là thời điểm thích hợp để bắt đầu giảm bớt các chế tài đối với Bình Nhưỡng.

Đại sứ Nga Nebenzia nói “Khó có thể đạt được một thỏa thuận nếu anh chỉ đưa ra đòi hỏi một chiều.” Đại sứ Nebenzia cho rằng biện pháp xây dựng lòng tin có thể là một hiệp ước hòa bình được ký giữa Nam-Bắc Triều Tiên.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc Mã Triều Húc nói Bắc Kinh thi hành các chế tài đối với Triều Tiên và cảnh báo là đối đầu với Bình Nhưỡng sẽ là “đường cụt.” Ông kêu gọi tiến bộ trong những cuộc thương thuyết và thúc đẩy Hội đồng Bảo an vẫn đoàn kết trong vấn đề này.

Ông Mã nói với Hội đồng “Dùng vũ lực không mang lại kết quả gì cả nhưng chỉ đem lại những hậu quả tai hại.”

Người đứng đầu các vấn đề chính trị của Liên hiệp quốc Rosemary DiCarlo nói với Hội đồng là dù có những phát triển tích cực mới đây, nhưng “tiếp tục có những dầu hiệu cho thấy Triều Tiên đang giữ và phát triển chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG