Đường dẫn truy cập

Mỹ: Ứng viên chú trọng đến các bang chiến trường trước cuộc bầu cử


Ảnh phối hợp Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden.
Ảnh phối hợp Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Ngày 30/10, Tổng thống Donald Trump và đối thủ Dân chủ Joe Biden vận động tranh cử tại các tiểu bang chiến trường vùng trung tây nơi virus corona gia tăng trở lại, tìm kiếm sự ủng hộ vào lúc cuộc chạy đua và Tòa Bạch Ốc đang ở tuần lễ cuối cùng.

Chỉ còn 4 hôm nữa đến Ngày bầu cử, ông Trump tổ chức cuộc tập họp tại Michigan trước các chặng dừng chân dự trù tại Wisconsin và Minesota.

Ông Biden thăm Iowa trước khi đến Wisconsin và Minesota trong ngày bầu cử bận rộn nhất.

“Một lá phiếu cho tôi là giữ và tạo việc làm cho ngành ô tô tại Michigan,” ông Trump nói tại thị trấn Waterford bên ngoài Detroit, khoe thành tích kinh tế của ông và cảnh báo công nhân tại ngành sản xuất ô tô tiểu bang là chính sách của ông Biden sẽ đe dọa việc làm của họ.

Tại Iowa, nơi các cuộc thăm dò cho thấy ông Biden gần sát nút với ông Trump, ông Biden nói thất bại của Tổng thống chế ngự đại dịch làm nhiều người chết và làm kinh tế xuống dốc thê thảm.

“Một trong 6 doanh nghiệp đóng cửa vì ông ấy không hành động,” ông Biden nói tại một cuộc tập họp ngồi trong xe tại một khu đất dành cho triển lãm ở Des Moines, tiểu bang Iowa.

“Chúng ta không chịu nổi 4 năm nữa của ông Donald Trump,” ông Biden nói.

Đại dịch virus corona giết chết hơn 229.000 người tại Mỹ là làm mất hàng triệu việc làm đang chế ngự những ngày cuối cùng của cuộc vận động tranh cử.

Ông Trump giảm nhẹ cuộc khủng hoảng sức khỏe trong nhiều tháng, nói với người ủng hộ trong những tuần gần đây là đất nước đã “qua giai đọan khó khăn và đang hồi phục” dù số ca COVID tăng.

Ông Biden cảnh báo về một “mùa đông đen tối” ở trước mắt và hứa làm mới những nỗ lực chế ngự virus.

Ông Trump theo sau ông Biden trong các cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc, một phần vì bất mãn sâu rộng về cách thức ông đối phó với đại dịch. Thăm dò dư luận tại những tiểu bang cạnh tranh nhất sẽ quyết định cuộc bầu cử cam go.

Việc chú trọng đến các tiểu bang vùng thượng trung tây cho thấy tầm quan trọng của vùng này trong cuộc chạy đua. Michigan và Wisconsin là hai trong ba tiểu bang tiểu bang công nghiệp Dân chủ, cùng với Pensylvania, đã bỏ phiếu khít khao cho ông Trump thuộc đảng Cộng hòa vào năm 2016, giúp ông chiến thắng bất ngờ.

Tiểu bang Minesota, chưa bao giờ bỏ phiếu cho một ứng cử viên Tổng thống Cộng hòa kể từ năm 1972, là một trong số ít tiểu bang Dân chủ mà ông Trump tìm cách lật ngược thế cờ trong năm nay. Ông Biden, dẫn đầu thường xuyên trong các cuộc thăm dò dư luận tại Minesota, nói với phóng viên tại bang nhà Delaware trước khi lên máy bay đi vùng trung tây: “Tôi không xem nhẹ chuyện gì. Chúng tôi làm việc để có được từng phiếu bầu cho đến phút cuối.”

Ông Biden và người đứng phó Harris sẽ trải qua ngày vận động cuối cùng 2/11 tại Pennsylvania, khiến họ đến được bốn góc của tiểu bang chia rẽ khít khao trong những giờ cuối cùng của cuộc chạy đua, ban vận động tranh cử của họ nói.

Hơn 85 triệu phiếu đã được bỏ bằng thư hay do cử tri đi bầu sớm, hơn 62% tổng số phiếu của cuộc bầu cử năm 2016, theo Dự án Bầu cử Mỹ tại Trường đại học Florida.

Dữ liệu bầu cử sớm cho thấy nhiều cử tri Dân chủ bầu bằng thơ trong khi cử tri Cộng hòa có khuynh hướng đi bầu với số lượng lớn vào ngày thứ Ba 3/11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG