Đường dẫn truy cập

Biden nói với người gốc Việt: Sẽ chống đại dịch, giúp tiểu thương, bảo vệ Obamacare


Ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden thuộc đảng Dân chủ tại phiên tranh luận hôm 22/10/2020
Ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden thuộc đảng Dân chủ tại phiên tranh luận hôm 22/10/2020

Trong một thông điệp vừa được gửi đến cộng đồng người Mỹ gốc Việt, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden khẳng định nếu được bầu làm lãnh đạo Nhà Trắng, ông sẽ tăng cường đối phó với đại dịch Covid-19, trợ giúp cho giới tiểu thương, cũng như bảo vệ và cải thiện chương trình Obamacare.

Ban vận động của ông Joe Biden xác nhận với VOA rằng bức thông điệp tới cộng đồng gồm 2 triệu người Mỹ gốc Việt được gửi ra hôm 21/10. Trang Việt Báo ở Mỹ đăng toàn văn thông điệp trong cùng ngày.

Trong phần đầu thông điệp, ông Joe Biden, một cựu thượng nghị sĩ trong nhiều thập kỷ và từng là phó thổng thống từ năm 2009 đến đầu năm 2017, tuyên bố ông “rất hãnh diện đã ủng hộ” đạo luật lịch sử mang 130.000 người tị nạn đầu tiên từ các nước Việt Nam, Lào, và Campuchia đến Hoa Kỳ vào năm 1975, và ông cũng “đã thông qua nghị quyết chào đón họ”.

Ông Biden cho biết thêm ông đã bỏ phiếu chấp thuận gia tăng ngân quỹ để giúp những người Việt mới đến định cư và về sau ông đã đồng bảo trợ cho đạo luật dẫn đến sự hình thành của hệ thống di trú theo quy chế tị nạn hiện hành.

Theo quan sát của VOA, trong nhiều tháng gần đây, trên mạng xã hội lan truyền những lời lẽ chưa được kiểm chứng cho rằng ông Biden từng phản đối việc tiếp nhận người tị nạn Việt Nam sau sự kiện 30/4/1975.

Viết tiếp trong bức thông điệp hôm 21/10, ứng cử viên Joe Biden bày tỏ rằng nếu trở thành tổng thống, ông “cam kết sẽ giữ cho nước Mỹ là quốc gia luôn chào đón người tỵ nạn và di dân”. Có một điều tương phản là, theo lời ông Biden, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump - giờ đây cũng là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa - không hiểu được rằng “sức mạnh phi thường của Hoa Kỳ đến từ xã hội đa dạng và đa sắc tộc”.

“Trong 4 năm qua, ông ta đã không ngừng tấn công các cộng đồng di dân và các giá trị nền tảng của Hoa Kỳ, vốn là một quốc gia của người di dân. Ông ta đã quay lưng với tinh thần bảo bọc người tị nạn, giảm tỷ lệ tiếp nhận người tị nạn xuống mức thấp kỷ lục”, ông Joe Biden viết.

... bốn đại họa đang diễn ra cùng một lúc: đại dịch, nền kinh tế suy thoái trầm trọng nhất trong một thế kỷ qua, những bất công từ nạn kỳ thị chủng tộc, và thảm họa thiên tai do thay đổi khí hậu đang gia tăng. Donald Trump không có một kế hoạch để đối phó với bất kỳ đại họa nào được kể trên. Tôi có.
Ửng cử viên Joe Biden


Không chỉ là cách nhìn trái chiều về di dân, Tổng thống Trump còn đặt ra “những chính sách sai lầm trên mọi mặt”, ông Biden tố cáo.

Ứng cử viên của đảng Dân chủ liệt kê ra “4 đại họa đang diễn ra cùng một lúc” mà nước Mỹ phải đối mặt, đó là đại dịch Covid-19, nền kinh tế suy thoái trầm trọng nhất trong một thế kỷ qua, những bất công từ nạn kỳ thị chủng tộc, và thảm họa thiên tai do thay đổi khí hậu đang gia tăng.

“Donald Trump không có một kế hoạch để đối phó với bất kỳ đại họa nào được kể trên. Tôi có”, ông Joe Biden quả quyết.

Hôm 22/10, hai ông Trump, Biden có cuộc tranh luận cuối cùng trước bầu cử tổng thống Mỹ
Hôm 22/10, hai ông Trump, Biden có cuộc tranh luận cuối cùng trước bầu cử tổng thống Mỹ

Cựu Phó Tổng thống Mỹ nêu lên tương lai nếu ông trở thành người đứng đầu Nhà Trắng, ông sẽ sẽ tăng cường chính sách đối phó đại dịch, ban hành kế hoạch xét nghiệm, điều trị, và bảo đảm mọi người dân đều có thể dễ dàng nhận được thuốc chủng ngừa Covid-19 miễn phí.

Ông Biden tuyên bố “sẽ mang đến cho giới tiểu thương những trợ giúp thật sự”. Ông cho biết ông đã kêu gọi chính quyền phải bảo đảm ngân quỹ trợ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ có số nhân viên từ 50 người trở xuống và hội đủ điều kiện, để họ có thể vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay và xây dựng lại tốt đẹp hơn.

Nói thêm về vấn đề này, ông Biden hứa “sẽ gia tăng cơ hội” để giới tiểu thương nhận được tín dụng và nguồn vốn lâu dài, qua chương trình Cơ hội Dành cho Doanh nghiệp Nhỏ, sẽ thu hút 150 tỷ đô la từ các quỹ đầu tư công và tư, đồng thời “gia tăng gấp ba lần con số hợp đồng liên bang” dành cho các doanh nghiệp nhỏ.

Tại Đông Nam Á, chúng ta sẽ khôi phục vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong các thể chế khu vực như Hiệp hội ASEAN và làm việc với các đối tác của chúng ta để giải quyết tình trạng bành trướng của Trung Quốc, bao gồm tại Biển Đông.
Ứng cử viên Joe Biden


Dường như nhắm đến trấn an những người lo lắng rằng nếu ông Biden là tổng thống Mỹ, thuế má sẽ nặng nề hơn, thông điệp của ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ có đoạn: “Đã đến lúc giới cực kỳ giàu có và các tập đoàn lớn sẽ phải trả mức thuế hợp lý của họ, và tôi sẽ không đòi hỏi bất cứ ai có thu nhập dưới 400.000 đô la một năm phải trả thêm một xu tiền thuế nào”.

Về y tế, cựu Phó Tổng thống Mỹ nói ông sẽ “bảo vệ và cải thiện” đạo luật Chăm sóc Y tế Giá cả Phải chăng, thường được gọi là Obamacare, với mục tiêu là “giúp giảm thiểu chi phí bảo hiểm sức khỏe, tiền khấu trừ y tế, cũng như chi phí thuốc men”.

Đối với lĩnh vực giáo dục, ông Biden hứa hẹn “sẽ cung cấp ngân sách gấp ba lần cho các trường học công lập thiếu thốn và miễn học phí đại học công lập cho các gia đình có thu nhập dưới 125.000 đô la một năm”.

Trong phần cuối thông điệp, ứng cử viên của đảng Dân chủ cam kết “sẽ khôi phục vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong các thể chế khu vực” như Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và sẽ làm việc với các đối tác của Mỹ “để giải quyết tình trạng bành trướng của Trung Quốc, kể cả ở Biển Đông”.

Đề cập đến quê mẹ của những người Mỹ gốc Việt, ông Biden cho biết ông sẽ cải thiện những chính sách quan trọng của chính quyền Obama-Biden đối với Việt Nam, nỗ lực gỡ bỏ bom mìn còn sót lại, giải quyết các tác hại của Chất Da Cam, củng cố an ninh biển, và tranh đấu cho nhân quyền.

VOA nhận thấy ban vận động bầu cử của ông Donald Trump chưa đưa ra tuyên bố đáp trả thông điệp hôm 21/10 của ông Biden.

Tổng thống Trump được nhiều cử tri gốc Việt ủng hộ (ảnh chụp ở St. Petersburg, Florida, 4/10/2020)
Tổng thống Trump được nhiều cử tri gốc Việt ủng hộ (ảnh chụp ở St. Petersburg, Florida, 4/10/2020)

Nhưng cách đây ít tuần, trong một cuộc trao đổi ý kiến với phóng viên của VOA, ban vận động của ông Trump cho biết họ đã sớm nhận ra sự ủng hộ to lớn của người Việt đối với vị tổng thống thuộc đảng Cộng hòa và họ đầu tư vào những nỗ lực nhằm giúp củng cố và tăng cường vị thế của ông trong khối cử tri này.

Một quan chức cao cấp của ban vận động cho ông Trump nói với VOA rằng “hàng ngàn tình nguyện viên người Việt” đang nỗ lực vận động cử tri bằng cách giúp họ đăng kí bầu cử, gõ cửa từng nhà và gọi điện thoại.

Người Mỹ gốc Việt hiểu rõ những nguy hại của chủ nghĩa xã hội và tầm quan trọng của thương mại tự do, và họ biết rằng Tổng thống Trump là nhà lãnh đạo duy nhất sẽ bảo vệ các quyền tự do của chúng ta và bảo đảm rằng mỗi một người trong chúng ta đều có cơ hội theo đuổi Giấc mơ Mỹ.
Ban vận động cho ông Donald Trump


Ban vận động của ông Trump cũng liên kết ông Biden, người có lập trường chính trị ôn hòa, với các chính trị gia cánh tả nổi bật của Mỹ trong một thông điệp xoáy mạnh vào tâm lý chống chủ nghĩa xã hội nơi nhiều cử tri gốc Việt.

“Joe Biden đang hợp sức với những người theo chủ nghĩa xã hội có tiếng như Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders và Dân biểu [Alexandra Ocasio-Cortez] để tạo nên một chủ trương cấp tiến mà sẽ tăng thuế thêm 4 ngàn tỉ đôla, giết chết công ăn việc làm với chính sách Green New Deal viển vông, và đe dọa sự phục hồi kinh tế của chúng ta sau đại dịch”, Courtney Parella, phó thư ký báo chí quốc gia của ban vận động cho ông Trump, nói trong một phát biểu gửi cho VOA qua email hồi cuối tháng 9.

“Người Mỹ gốc Việt hiểu rõ những nguy hại của chủ nghĩa xã hội và tầm quan trọng của thương mại tự do, và họ biết rằng Tổng thống Trump là nhà lãnh đạo duy nhất sẽ bảo vệ các quyền tự do của chúng ta và bảo đảm rằng mỗi một người trong chúng ta đều có cơ hội theo đuổi Giấc mơ Mỹ”, vị phó thư ký báo chí đưa ra quan điểm với VOA.

VOA Express

XS
SM
MD
LG