Đường dẫn truy cập

Để giành đủ phiếu đại cử tri, ông Trump tùy thuộc vào Florida, Pennsylvania


Tổng thống Trump và cử tri ở Miami, Florida, 15/10/2020
Tổng thống Trump và cử tri ở Miami, Florida, 15/10/2020

Tuy có nhiều hướng đi để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, ứng cử viên Donald Trump cần chú trọng nhất vào việc giành chiến thắng ở hai bang chiến trường quan trọng là Florida và Pennsylvania để có thể đảm bảo được 270 phiếu đại cử tri cần thiết và tái đắc cử, theo các nhà phân tích.

Nếu ông Trump, tổng thống đương nhiệm, có thể thắng ở cả hai bang này cũng như tiếp tục thắng ở North Carolina và Arizona, nơi ông đã thắng sít sao hồi năm 2016, đồng thời ‘chiến đấu’ trong thế phòng thủ ở Georgia và Ohio, nơi ông đã thắng một cách dễ dàng vào năm 2016, ông sẽ giành thắng lợi chung cuộc năm nay.

Ban vận động bầu cử của ông Trump cũng đang tiếp tục đầu tư thời gian và đổ tiền bạc vào Wisconsin và Michigan, những thành trì lâu đời của đảng Dân chủ, nơi ông đã lật ngược thế cờ với tỉ lệ thắng mỏng manh hồi 4 năm trước, trong khi cố gắng bảo vệ Iowa và Maine, cũng như cố giành được Nevada và Minnesota, hai tiểu bang mà vào năm 2016, đối thủ của ông lúc đó, bà Hillary Clinton, đã thắng chỉ hơn gang tấc.

Ban vận động của ông Trump chỉ ra các yếu tố khác có lợi cho họ: Ban vận động và đảng Cộng hòa đã dành nhiều năm đầu tư vào hoạt động tiếp cận cử tri mạnh mẽ và có 2,5 triệu tình nguyện viên gõ cửa hàng triệu nhà mỗi tuần. Họ đã thấy có sự gia tăng đột biến về lượng cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa đăng ký đi bầu ở một số tiểu bang quan trọng. Và cử tri ủng hộ ông Trump nhiệt tình hơn đối với ông so với mức độ nhiệt tình của cử tri bên đảng Dân chủ dành cho ông Biden.

Động lực của cử tri bên đảng Dân chủ chủ yếu là xuất phát từ cảm xúc của họ ghét ông Trump.

“Ở ngay thời điểm này, chúng tôi cảm thấy con đường dẫn đến chiến thắng đang tốt hơn so với bất kỳ thời điểm nào khác trong chiến dịch vận động năm nay”, người quản lý ban vận động của ông Trump, Bill Stepien, nói với nhân viên trong một cuộc họp qua điện thoại vào tuần này.

Nhưng các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump đang tụt lại phía sau hoặc ngang ngửa với đối thủ ở gần như mọi bang mà ông ấy cần giành chiến thắng để đạt được 270 phiếu bầu của Đại cử tri đoàn.

Paul Maslin, một nhà thăm dò ý kiến lâu năm của đảng Dân chủ ở Wisconsin, cho rằng trừ khi có diễn biến bất thường nào đó, ông Trump cần phải giữ vững ít nhất một trong ba bang mà ông đã thắng hồi năm 2016, đó là Pennsylvania, Wisconsin hoặc Michigan.

Các cuộc thăm dò của Fox News công bố hôm thứ Tư 21/10 cho thấy ông Biden có lợi thế rõ ràng ở Michigan và đứng cao hơn một chút ở Wisconsin. Ở Pennsylvania, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Biden cũng dẫn trước.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những điều đó, đội ngũ vận động bầu cử của ông Trump vẫn có thể cảm thấy yên tâm khi xem lại quá khứ: Ở cả ba bang đó, bà Clinton đã dẫn đầu trong các cuộc thăm dò vào những tuần cuối cùng của năm 2016.

Nhưng theo đánh giá của Whit Ayres, một nhà thăm dò ý kiến kỳ cựu của đảng Cộng hòa, vấn đề cơ bản của ông Trump là một số lượng lớn các bang mà ông ấy đã thắng dễ dàng lần trước thì giờ đây đang có mức độ cạnh tranh sít sao.

Trong khi chiến thắng gây phiền lòng của ông Trump hồi năm 2016 vẫn còn ám ảnh các đảng viên Dân chủ và khiến nhiều cử tri mất niềm tin sâu sắc vào các cuộc thăm dò công chúng, những người theo dõi chặt chẽ cuộc đua nhấn mạnh rằng năm 2020 không phải là năm 2016.

Ông Biden được yêu thích hơn bà Clinton, và các cuộc thăm dò cho thấy hiện có ít cử tri chưa quyết định hơn. Những cử tri dao động như vậy đã quay sang bỏ phiếu cho ông Trump trong tuần cuối cùng của cuộc đua hồi 4 năm trước.

Và bà Clinton đã gặp khó khăn trong những tuần cuối cùng bởi một loạt những chuyện không hay, bao gồm cả việc FBI mở lại cuộc điều tra muộn màng về các email của bà.

Nếu có thêm bất kỳ “chuyện bất ngờ tháng 10” nào lần này, tác động của nó sẽ bị hạn chế vì một số lượng kỷ lục cử tri đã đi bỏ phiếu rồi.

Với 29 phiếu đại cử tri, Florida được cho là bang quan trọng nhất đối với ông Trump. Một thất bại ở đó sẽ khiến ông gần như không thể giữ lại Nhà Trắng.

Florida được biết tiếng trong nhiều thập kỷ trước đây là ai giành thắng lợi ở bang này cũng sẽ thắng chung cuộc toàn liên bang để trở thành tổng thống, và bang này cũng nổi tiếng về mức độ chênh lệch phiếu bầu sít sao - nổi bật nhất nhất là vào năm 2000 khi ông George W. Bush của đảng Cộng hòa đánh bại ông Al Gore mà chỉ chênh 537 phiếu sau khi kiểm phiếu lại.

Hai cuộc thăm dò gần đây cho thấy hai ứng cử viên Trump và Biden bám sát nhau từng ly. Jennifer Krantz, chiến lược gia đảng Cộng hòa và người gốc vùng Tampa, bang Florida, người đã từng làm việc cho nhiều cuộc đua bầu cử ở bang, nói: “Từ mọi thứ tôi có thể thấy, thật là ngang ngửa về mặt thống kê”. Do đó, theo bà, các hoạt động trên thực địa có thể tạo ra sự khác biệt.

Tình hình cũng tương tự ở Pennsylvania, nơi hai cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Biden duy trì vị trí dẫn đầu với cách biệt rõ ràng trong khi một cuộc thăm dò khác cho thấy khoảng cách giữa hai bên khá hẹp.

Lần trước, ông Trump đã giành chiến thắng ở bang Pennsylvania chỉ với mức chênh lệch là hơn 44.000 phiếu bầu, chủ yếu nhờ cử tri đi bỏ phiếu đông đảo ở các khu vực nông thôn, các thị trấn và thành phố nhỏ. Đội ngũ vận động của ông Trump đang dựa vào những xu hướng đó để duy trì chiến thắng trong lần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG