Đường dẫn truy cập

Lực lượng Iraq áp sát Mosul


Xe tăng của quân đội Iraq di chuyển trong làng Bazwaya, cách trung tâm thành phố Mosul khoảng 8 km, Iraq, 31/10/2016.
Xe tăng của quân đội Iraq di chuyển trong làng Bazwaya, cách trung tâm thành phố Mosul khoảng 8 km, Iraq, 31/10/2016.

Một toán binh sĩ tinh nhuệ thuộc Lực lượng Đặc biệt Iraq đã bắt đầu cuộc tấn công vào Mosul, vượt qua sự kháng cự mãnh liệt khi chọc thủng tuyến phòng thủ để tiến vào các vùng ngoại ô của Mosul đang nằm trong tay của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thiếu tướng Sami al-Aridi cho biết các binh sĩ đã tiến vào khu phố Gojali của Mosul vào sáng thứ Ba, 1/11, ở đó họ đã giao chiến ác liệt với các phần tử Nhà nước Hồi giáo.

Ông cho biết các phần tử IS đã dựng lên các rào cản bê tông khắp thành phố để cố ngăn chặn đà tiến của các binh sĩ Iraq.

Trước cuộc tiến quân của các lực lượng Iraq, các vị trí của IS bên trong khu phố Gojali bị dội bom dữ dội. Các phần tử thánh chiến bắn trả bằng tên lửa chống tăng điều hướng và súng phóng rocket.

Bước đột phá này diễn sau hai tuần sau khi khởi sự chiến dịch quân sự của liên minh gồm các lực lượng Iraq và người Kurd, với hậu thuẫn của lực lượng dân quân Shia và các cuộc không kích của Mỹ. Đây là chiến dịch quân sự lớn nhất ở Iraq kể từ năm 2003 để quét sách các phần tử IS khỏi thành phố.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cảnh cáo các phần tử IS còn lại ở Mosul rằng quân đội Iraq đã trong tư thế sẵn sàng ập vào tấn công chúng "từ mọi hướng".

Ông phát biểu trên truyền hình nhà nước rằng "Chúng không có đường ra, chúng không có lối thoát, chúng chỉ có thể đầu hàng. Chúng sẽ chết hoặc ra đầu hàng".

Các nhà phân tích nói rằng các cuộc giao tranh sẽ trở nên phức tạp hơn trong vài tuần tới, một phần vì có dân thường bị cầm giữ bên trong thành phố, và một phần các phần tử IS đã cài chất nổ vào nhiều các tòa nhà và đường xá, theo những người dân đã thoát ra cho biết.

Theo Liên Hiệp Quốc, số người bị buộc dời cư có thể lên đến 1 triệu người khi chiến sự gia tăng trong thành phố. Hơn 17.900 người đã bỏ chạy khỏi thành phố kể từ khi chiến dịch tái chiếm Mosul bắt đầu.

5 điều cần biết về trận quyết chiến Mosul
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:59 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG