Đường dẫn truy cập

Hơn 10.000 người Iraq chạy khỏi Mosul


Những người dân thường rời bỏ ngôi nhà của họ, trong khi các lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ của Iraq chiến đấu chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại làng Tob Zawa, cách Mosul 9 km, Iraq, ngày 25 tháng 10 năm 2016.
Những người dân thường rời bỏ ngôi nhà của họ, trong khi các lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ của Iraq chiến đấu chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại làng Tob Zawa, cách Mosul 9 km, Iraq, ngày 25 tháng 10 năm 2016.

Tổ chức Di dân Quốc tế cho hay hơn 10.000 người dân Iraq đã dời cư từ khi khởi sự chiến dịch tái chiếm thành phố Mosul ở Bắc Iraq ra khỏi tay các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Chiến dịch quân sự này với sự tham gia của các binh sĩ chính phủ Iraq, các chiến binh người Kurd, người bộ tộc Hồi giáo Sunni, và các lực lượng dân quân Hồi giáo Shia, đã được phát động hồi tuần trước, và cho tới thời điểm này đã chiếm lại được nhiều thị trấn và ngôi làng chung quanh Mosul, thành phố lớn thứ nhì Iraq.

Tuần trước, Liên Hiệp Quốc nói có đến 200.000 người có thể phải dời cư trong những tuần lễ đầu trong chiến dịch tái chiếm Mosul, và các tổ chức cứu trợ nhân đạo trong giai đoạn đầu có thể hỗ trợ khoảng 70.000 người cần được trợ giúp.

Bộ di trú và đặc trách người dời cư của Iraq hôm thứ Tư nói rằng con số người bị dời cư đang tăng, và hôm thứ Ba đã có một đợt 3.300 người, được coi là nhóm người đông nhất, chạy khỏi Mosul từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu.

Cùng ngày, Liên Hiệp Quốc nói họ đã nhận báo cáo sơ khởi về những vụ giết người ngoài vòng pháp luật và hành quyết không xét xử do quân Nhà nước Hồi giáo thực hiện, và các phần tử chủ chiến còn dùng thường dân làm bia đỡ đạn.

Người phát ngôn của Cao uỷ Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Rupert Colville nói với các nhà báo ở Geneva rằng họ không thể kiểm chứng các tin tức đó, kể cả vụ Nhà nước Hồi giáo sát hại 50 người trước đây là nhân viên cảnh sát Iraq đã cố thủ bên trong một toà nhà bên ngoài Mosul, và tại làng Safina, IS đã giết 15 người dân thường, ném xác họ xuống sông.

Ông Colville nói ngoài ra còn có tin các lực lượng Iraq đã tìm thấy xác của 70 thường dân với những vết thương vì trúng đạn tại một khu vực nằm về hướng Nam Mosul, nhưng hiện chưa biết ai phải chịu trách nhiệm về vụ giết chóc này.

Ông kêu gọi Iraq và các lực lượng liên minh phải bảo đảm chiến binh của họ tôn trọng luật nhân quyền quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG