Đường dẫn truy cập

TT Trump tuyên bố có toàn quyền tự ân xá


Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hôm 4/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không làm gì sai trái, nhưng ông có quyền “tuyệt đối” để tự ân xá cho chính mình, theo hãng tin Reuters.

Một trong những luật sư của ông Trump hôm 3/6 phát biểu trước công chúng về quyền tự ân xá, nói rằng tổng thống có thể ân xá cho chính mình nhưng có thể ông sẽ không sử dụng tới quyền này.

Hôm 4/6, ông Trump viết trên Twitter: “Như đã được nhiều học giả pháp lý đề cập, tôi có quyền tự ân xá tuyệt đối, nhưng tại sao tôi lại làm điều đó khi tôi không làm gì sai?”

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng nhắc lại rằng cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ là cuộc "truy sát chính trị."

Liên đến cuộc điều tra trên do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller thực hiện, cũng hôm 4/6, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Việc bổ nhiệm Công tố viên đặc biệt là hoàn toàn bất hợp hiến."

Các nhà phê bình nói ông Trump đã xâm hại nền pháp trị khi nói đến quyền tự ân xá dựa vào các yếu tố chính trị.

Đáp lại tuyên bố của ông Trump, Dân biểu thuộc Đảng Dân chủ Ted Deutch viết trên Twitter: "Ông không thể ân xá cho chính mình. Hãy để tôi nhắc lại ông điều này, chúng ta không sống trong chế độ quân chủ và ông không phải là một vị vua."

Ông Laurence Tribe, Giáo sư luật hiến pháp của Trường Luật Harvard, nhận định rằng phát biểu của ông Trump “lố bịch” và “viển vông về mặt pháp lý”.

Vào ngày 3/6, ông Rudy Giuliani, luật sư của ông Trump, nói với kênh truyền hình ABC về việc liệu tổng thống có thể tự ân xá cho chính mình hay không, nhưng Trump nói “không có ý định” làm như vậy. Luật sư Giuliani nói rằng Hiến pháp Hoa Kỳ, vốn cho phép tổng thống có thẩm quyền ân xá, "không nói rằng ông ấy không thể."

VOA Express

XS
SM
MD
LG