Đường dẫn truy cập

Lộ băng ghi âm Trump bàn việc trả tiền cho người mẫu Playboy


Tư liệu: Ảnh ngày 12/7/2017, chụp bìa của một ấn bản của tờ National Enquirer với ảnh TT Donald Trump tại một gian hàng ở New York. Cô Karen McDougal, cựu người mẫu Playboy khai cô đã theo đuôi một mối quan hệ ngoài hôn nhân kéo dài 10 tháng với ông Trump, và đã dàn xếp vụ kiện tụng vào ngày 18/4/2018.
Tư liệu: Ảnh ngày 12/7/2017, chụp bìa của một ấn bản của tờ National Enquirer với ảnh TT Donald Trump tại một gian hàng ở New York. Cô Karen McDougal, cựu người mẫu Playboy khai cô đã theo đuôi một mối quan hệ ngoài hôn nhân kéo dài 10 tháng với ông Trump, và đã dàn xếp vụ kiện tụng vào ngày 18/4/2018.

Luật sư riêng của Tổng Thống Trump đã thu lén một cuộc điện đàm trong đó ông Trump bàn với luật sư (ông Michael Cohen) về khả năng trả tiền để mua lại câu chuyện của một người mẫu Playboy về việc ngoại tình với ông Trump.

Trong băng ghi âm, người ta nghe ông Trump bàn về liệu có nên “trả tiền mặt” hay không.

Băng ghi âm do LS Michael Cohen thu lén 2 tháng trước cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2016, đã được luật sư của ông Cohen, Lanny Davis, cung cấp cho CNN.

Cuộc đối thoại giữa ông Trump và ông Cohen diễn ra vài tuần sau khi American Media, công ty mẹ của tập san National Enquirer, đạt thỏa thuận với người mẫu Playboy Karen McDougal để trả cho cô 150,000 USD, đánh đổi câu chuyện về cuộc ngoại tình giữa cô với ông Trump hồi năm 2006.

Câu chuyện chưa hề được tiết lộ dựa trên một thỏa thuận với tờ National Inquirer, tờ báo chuyên đăng tải những chuyện giật gân và riêng tư của các 'nhân vật của công chúng'.

Ông Trump từ trước tới giờ vẫn một mực phủ nhận ông đã ngoại tình với người mẫu Playboy, trong khi chiến dịch vận động tranh cử của ông nói ông Trump không hề hay biết gì vể vụ thanh toán tiền nong - gọi là để ‘bịt miệng’ này.

Trong băng ghi âm, người nghe nghe ông Trump và ông Cohen bàn về việc mua lại bản quyền của câu chuyện của cô McDougal từ tay của công ty mẹ của tờ Enquirer.

Trong băng ghi âm, ông Cohen nói ông cần thành lập một công ty để chuyển tất cả các thông tin có liên quan tới “người bạn David của chúng ta”, mà hãng tin AP nói có thể là David Pecker, bạn của ông Trump và là Chủ tịch tập đoàn American Media, công ty mẹ của tờ National Enquirer.

Tư liệu- Luật sư riêng của TT Donald Trump Michael Cohen tới tòa án liên bang ở Manhattan, New York, ngày 30/10/2018.
Tư liệu- Luật sư riêng của TT Donald Trump Michael Cohen tới tòa án liên bang ở Manhattan, New York, ngày 30/10/2018.

Khi ông Cohen đề cập tới vấn đề tiền bạc, ông Trump ngắt lời: “Tiền bạc gì?”

Câu trả lời của LS Cohen là : “Chúng ta sẽ phải chi tiền cho vụ này”

Giọng nói của hai người trong băng nghe hơi ồn, nhưng vẫn nghe được giọng ông Trump nói “trả bằng tiền mặt”, mặc dù không rõ là ông đề nghị ‘trả tiền mặt’ hay ‘không trả bằng tiền mặt’.

Ông Cohen nói: “Không, không, không” rồi sau đó giọng ông Trump nói: ‘chi phiếu.’

Luật sư của Tổng Thống Trump bây giờ, Rudy Giuliani, nói với AP rằng ông đã nhờ chuyên gia chỉnh rõ âm thanh của đoạn ghi âm, và nghe ông Trump nói “đừng trả bằng tiền mặt.”

Ông Giuliani nói:

“Rõ ràng Tổng Thống không muốn trả bằng tiền mặt. Nói cách khác thì thật là nực cười và không nhất quán với toàn bộ cuộc đối thoại, trong đó có đề nghị nên trả tiền thông qua một công ty.”

Ông Giuliani nói trong tư cách là Luật sư của Tổng Thống Trump, ông Cohen thấy cách tốt nhất là mua lại tác quyền câu chuyện của Mc Dougal, và băng ghi âm thu lại cuộc thảo luận giữa hai người về cách làm thế nào để thực hiện ý định đó.

Ông Giuliani bày tỏ hoài nghi vì băng ghi âm kết thúc bất ngờ, ngay giữa câu. Ông nói: “Tổng Thống muốn làm đúng. Nếu muốn che giấu điều gì, thường người ta không trả bằng ngân phiếu hay qua một công ty.”

Món tiền chưa hề được trao tay và ông Giuliani nói ông không biết tại sao lại như vậy, và ông chưa thảo luận việc này với ông Trump.

Luật sư của ông Michael Cohen, ông Lanny Davis, nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài CNN:

“Hãy lắng nghe băng ghi âm. Ông Trump không ngạc nhiên gì về chuyện trả tiền cho một người tên Karen McDougal.”

Luật sư Davis nói thân chủ của ông, hiện đang bị các giới chức liên bang ở New York điều tra, “đã bị bêu xấu và chửi rủa thậm tệ và đặt cho đủ mọi thứ tên.”

Ông nói tiếp: “Sự thật đứng về phía ông và ông ấy sẽ tiếp tục nói lên sự thật.”

Món tiền do American Media chi ra trên thực tế đã bịt miệng người mẫu Playboy trong cuộc bầu cử năm 2016, mặc dù vài ngày trước đó, thông tin về thỏa thuận này đã xuất hiện trên tờ Wall St. Journal. Lúc đó, một nữ phát ngôn viên của ông Trump nói ban vận động tranh cử cuả ông Trump “không biết gì về chuyện này”.

Cơ quan điều tra liên bang – FBI lục soát văn phòng, tư gia và phòng khách sạn của luật sư Cohen hồi tháng Tư để tìm thông tin về những khoản thanh toán cho cô McDougal và Stormy Daniels, người khai là đã có quan hệ tình dục với ông Trump vào năm 2006, điều mà ông Trump cũng bác bỏ, tuy rằng Daniels, một diễn viên phim khiêu dâm, được trả 130,000 USD trong một thỏa thuận để giữ im lặng đạt được vài ngày trước bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2016.

VOA Express

XS
SM
MD
LG