Đường dẫn truy cập

Lithuania được Mỹ trợ giúp thương mại khi TQ nổi giận về vấn đề ‘đại sứ quán’ Đài Loan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (phải) gặp Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis tại Washington vào ngày 15/9/2021.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (phải) gặp Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis tại Washington vào ngày 15/9/2021.

Lithuania sẽ ký một thỏa thuận tín dụng xuất khẩu trị giá 600 triệu đô la với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ vào tuần tới, Bộ trưởng Kinh tế Ausrine Armonaite nói với Reuters, vài ngày sau khi Trung Quốc cảnh báo sẽ “thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết” sau khi Lithuania cho phép Đài Loan mở một văn phòng mà thực chất có chức năng là đại sứ quán ở nước này.

Vào tháng 8, Trung Quốc yêu cầu quốc gia vùng Baltic rút đại sứ của mình tại Bắc Kinh và cho biết họ sẽ triệu hồi đại diện ngoại giao của Trung Quốc tại Vilnius sau khi Đài Loan tuyên bố văn phòng của họ sẽ được gọi là Văn phòng đại diện Đài Loan tại Litva.

Các văn phòng khác của Đài Loan ở châu Âu và Hoa Kỳ đều sử dụng tên thủ đô Đài Bắc, tránh nhắc đến tên đảo Đài Loan mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của nước này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng đã nói chuyện với Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis vào tháng 8 và nhất trí về “hành động phối hợp song phương” để giúp cho nước này chịu được áp lực từ phía Trung Quốc.

Ông Landsbergis nói với các phóng viên tại Vilnius hôm 18/11 rằng: “Chúng tôi cho rằng quan hệ kinh tế với các quốc gia dân chủ thì ổn định và lâu dài hơn, dựa trên nền tảng pháp quyền, nên họ đáp ứng các lợi ích của Lithuania tốt hơn”.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 19/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói: “Lithuania chỉ có thể tự trách mình, họ sẽ phải trả giá cho những gì đã gây ra”.

Hồi đầu năm nay, Lithuania tuyên bố sẽ thôi tham gia vào một nhóm thương mại do Bắc Kinh dẫn đầu với các nước Trung Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG