Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Những người ủng hộ Đài Loan độc lập phải chịu trách nhiệm hình sự suốt đời


Phát ngôn viên Chu Phụng Liên của Văn phòng Đài Loan Sự vụ của Trung Quốc.
Phát ngôn viên Chu Phụng Liên của Văn phòng Đài Loan Sự vụ của Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ khiến những người ủng hộ Đài Loan độc lập phải chịu trách nhiệm hình sự suốt đời, một phát ngôn viên của Văn phòng Đài Loan Sự vụ của Trung Quốc tuyên bố hôm 5/11, theo Reuters.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đề cập đến hình phạt cụ thể dành cho những người được coi là ủng hộ Đài Loan độc lập, giữa lúc căng thẳng đang gia tăng giữa đại lục và hòn đảo tự trị mà Trung Quốc luôn tuyên bố là của mình.

Văn phòng của Trung Quốc cũng nêu tên Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương, Chủ tịch Nghị viện Du Tích Khôn và Ngoại trưởng Ngô Chiêu Tiếp là những người “ngoan cố ủng hộ Đài Loan độc lập”, và lần đầu tiên công khai danh sách những người bị xếp vào thành phần này.

Trong một tuyên bố hôm 5/11, Phát ngôn viên Chu Phụng Liên nói Trung Quốc sẽ thực hiện trừng phạt những người trong danh sách bằng cách không cho họ vào đại lục và các đặc khu hành chính của Trung Quốc là Hong Kong và Macau.

Những người nằm trong danh sách đen sẽ không được phép hợp tác với các tổ chức hoặc cá nhân từ đại lục, cũng như các công ty hoặc tổ chức tài trợ cho họ sẽ không được phép thu lợi từ đại lục, nữ phát ngôn viên này nói thêm.

Theo Reuters, các chính trị gia Đài Loan một phần dựa vào tiền quyên góp từ các công ty để tài trợ cho các chiến dịch tranh cử của họ. Nhiều công ty Đài Loan thu được lợi nhuận từ việc kinh doanh với đại lục. Hàng chục nghìn người Đài Loan hiện đang làm việc tại đại lục.

Theo lời bà Chu, Trung Quốc cũng sẽ thực hiện “bất kỳ biện pháp cần thiết nào khác”để chống lại những người này.

Bà cho biết thông điệp mà Trung Quốc muốn gửi đến những người ủng hộ Đài Loan độc lập là: “Những kẻ quên tổ tiên, phản bội quê hương và chia cắt đất nước sẽ không bao giờ có kết cục tốt đẹp và sẽ bị người đời hắt hủi và bị lịch sử phán xét”.

Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG